VnReview
Hà Nội

Đánh giá Honor 8X: có gì hay trong phân khúc quá nhiều lựa chọn?

Honor, thương hiệu con của Huawei, năm nay tung ra hai mẫu smartphone ở phân khúc tầm trung: một chiếc nhắm đến người dùng game thủ là Honor Play ưu tiên vào cấu hình và chiếc còn lại là Honor 8X nhắm đến người dùng phổ thông với thiết kế bắt mắt cùng màn hình lớn và hiệu năng đủ cạnh tranh trong phân khúc.

Chiếc Honor 8X hiện có 2 phiên bản: bản 5,99 triệu đồng có bộ nhớ RAM 4GB/64GB bộ nhớ trong và bản 6,99 triệu đồng có RAM 4GB/bộ nhớ trong 128GB.

Với mức giá trên, điện thoại này có một số điểm đáng chú ý là thiết kế khung kim loại kính, màn hình lớn 6.5 inch, vi xử lý Kirin 710 khá mạnh mẽ, dung lượng pin 3.750 mAh khá lớn, camera tự sướng 16MP và cụm camera kép 20MP + 2MP phía sau. Tuy nhiên, bộ cấu hình cũng phải là quá nổi trội ở tầm giá này. Nhiều máy của các hãng khác như Xiaomi, Oppo, Samsung và thậm chí cả chiếc Honor Play cùng mức giá cũng có cấu hình tương đồng, thậm chí còn mạnh mẽ hơn.;

Vậy Honor 8X có điểm gì để người dùng phải rút hầu bao ở phân khúc đang có quá nhiều lựa chọn hiện nay?

Thiết kế không quá mới mẻ nhưng đã có nỗ lực tạo nét riêng

Honor 8X có thiết kế khá giống với chiếc Huawei Nova 3i mà VnReview mới có bài đánh giá gần đây. Sự giống nhau giữa hai máy đến từ kiểu dáng tổng thể lẫn chất liệu của phần thân. Điện thoại này sử dụng thiết kế kẹp hai mặt kính với khung kim loại phổ biến trên thị trường điện thoại hiện nay. Tuy vậy, Honor đã đưa vào một số chi tiết thiết kế tạo sự khác biệt cho sản phẩm.

Khi đặt cạnh chiếc Nova 3i, có thể thấy rõ sự tương đồng về thiết kế của Honor 8X với người anh em đến từ Huawei

Mặt trước là màn hình IPS LCD cỡ lớn 6.5 inch có tai thỏ, bo vát khá mạnh ở các góc và có viền màn hình cũng khá mỏng so với các sản phẩm cùng tầm giá. Tai thỏ chứa camera trước 16MP, loa thoại hình tròn, các cảm biến tiệm cận/ánh sáng và một đèn thông báo. Phần cằm của máy cũng được cắt gọt khá mỏng, gọn hơn cả người anh em Huawei Nova 3i.

Mặt trước của Honor 8X (bên trái) khi đặt cạnh chiếc Huawei Nova 3i (bên phải). Có thể thấy, viền màn hình và nhất là phần cằm của Honor 8X đã mỏng hơn

Ở phía mặt lưng, Honor đưa vào một số thay đổi nhỏ khiến sản phẩm có sự khác biệt nhất định. Phần bên trái mặt lưng có một dải hình chữ nhật chạy dọc thân máy được xử lý nhám và có màu đỏ đậm hơn chút so với phần còn lại. Đây chỉ là chi tiết nhỏ thôi nhưng giúp máy có sự được sự khác lạ so với những sản phẩm trong gia đình Huawei và Honor. Sản phẩm hiện được bán ở Việt Nam với 3 lựa chọn màu: đỏ, xanh và đen, không có hiệu ứng chuyển màu giống như trào lưu hiện nay mà sử dụng các hiệu ứng dạng vệt sáng chạy dọc theo mặt lưng.

Máy hiện có 3 màu: đen, xanh và đỏ

Cụm camera sau trên Honor 8X lại tách thành hai camera rời, không gom thành cụm liền lạc giống như Nova 3i. Cảm biến vân tay cũng được đặt trên mặt lưng ở vị trí dễ bấm. Đây là cảm biến đa hướng, một chạm, luôn bật và có tốc độ nhận diện khá nhanh. Bên cạnh cảm biến vân tay, máy cũng hỗ trợ mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt từ camera trước với tốc độ mở nhanh nhưng không an toàn như vân tay.

Viền máy được xử lý bề mặt nhám, giúp điện thoại cầm bám tay

Khung kim loại của Honor 8X được xử lý nhám. Đây là chi tiết nhỏ nhưng có ý nghĩa quyết định đến cảm giác cầm nắm của sản phẩm, giúp máy cầm bám tay không bị trơn trượt. Lý do bề mặt nhám của khung máy lại quyết định cảm giác cầm nắm của điện thoại này là bởi vì mặt lưng được thiết kế phẳng, nên khung máy hai bên là điểm tì duy nhất khi cầm máy trên tay. Các điện thoại có mặt lưng bo vát thì mặt lưng ôm vào lòng bàn tay sẽ là điểm ảnh hưởng đến độ trơn trượt khi cầm nắm.

Cổng USB, giắc âm thanh và loa đơn dưới cạnh đáy

Trên các cạnh, máy có đủ các cổng và phím bấm quen thuộc: phím nguồn, âm lượng, giắc âm thanh, loa ngoài, cổng micro-USB, khe cắm 2 SIM và thẻ nhớ độc lập. Đáng tiếc là máy không sử dụng cổng USB Type C tiện dụng hơn và cũng đang thịnh hành xuống phân khúc tầm trung.

Máy có khe cắm 2 SIM và thẻ nhớ độc lập

Cùng với chất liệu khung kim loại và kính, Honor 8X cũng có độ hoàn thiện tốt. Các chi tiết ghép nối giữa màn hình, khung và mặt lưng kính liền lạc, kín khít và không bị cấn tay. Có thể nói thiết kế là điểm đáng khen ở sản phẩm này so với các máy cùng tầm giá.

Màn hình màu sắc hơi nhạt và độ sáng trung bình

Màn hình của Honor 8X sử dụng tấm nền IPS LCD kích cỡ lớn 6.5 inch, độ phân giải Full-HD+ (1.080 x 2.340 pixel), tỷ lệ 19.5:9 cho mật độ điểm ảnh 396 PPI, đủ chi tiết cho việc hiển thị nội dung rõ nét.

Máy cho người dùng tùy chọn chế độ màu sắc (2 tùy chọn thông thường và tươi sáng) và nhiệt độ màu (mặc định, ấm và lạnh). Theo mặc định, máy sẽ hiển thị ở chế độ màu tươi sáng và nhiệt độ màu mặc định. Ở chế độ này, màu sắc hiển thị trông hơi nhạt, thiếu tươi tắn. Sự chênh lệch màu sắc có thể thấy rất rõ rệt khi so sánh với các điện thoại có màn hình tốt như iPhone 6 Plus/6s Plus. Khi so với chiếc Asus Zenfone Max Pro M2 cùng tầm giá thì màu sắc của Honor 8X vẫn nhạt hơn một chút, rõ rệt nhất là với các gam màu nóng như màu đỏ, cam.

Nhiệt độ màu ở chế độ mặc định cũng hơi lạnh do màu bị ám xanh. Tuy nhiên, bạn có thể chuyển sang chế độ nhiệt màu ấm trong phần cài đặt màn hình để cải thiện. Độ sáng tối đa của màn hình ở mức khá, đủ xem rõ ở các môi trường thông thường, trừ việc xem trực tiếp ngoài trời có ánh nắng. Góc nhìn màn hình ở mức vừa phải, màu sắc và độ sáng có sự biến đổi nhẹ khi nhìn vào từ các góc chếch.

Nhìn chung, màn hình của Honor 8X có điểm cộng là kích cỡ lớn, viền khá mỏng nhưng chất lượng hiển thị ở mức trung bình, đặc biệt là màu sắc hơi nhạt.

Phần mềm EMUI 8.2 nhiều tùy biến dựa trên Android 8.1

Honor 8X hiện cài sẵn phần mềm EMUI 8.2 tùy biến dựa trên Android 8.1 giống như các máy của Huawei. Giao diện và các tính năng phần mềm cơ bản giống với chiếc Huawei Nova 3i vừa được VnReview đánh giá. Ở khía cạnh phần mềm, Huawei và Honor được đánh giá là hãng tùy biến khá mạnh Android và đưa vào nhiều tính năng riêng của nhà sản xuất.

Các cách điều hướng trên Honor 8X, bạn có thể chọn kiểu truyền thống với 3 phím Back, Home, Menu hay mới lạ hơn là các thao tác cử chỉ dạng vuốt như iPhone X hoặc Điều hướng một phím 

Trên điện thoại này, bạn có thể ẩn đi các phím điều hướng cơ bản (Back, Home và đa nhiệm) để chuyển sang các thao tác cử chỉ kiểu như iPhone X để có màn hình tràn đã mắt hơn hoặc điều hướng bằng một phím đa năng (chạm nhẹ để thay cho Back, chạm giữ để về Home, giữ và trượt sang trái hoặc phải để vào giao diện Đa nhiệm).

Bạn cũng có thể ẩn đi tai thỏ nếu muốn bằng một dải đen chạy dọc phía trên màn hình, trông màn hình không còn tràn viền nữa nhưng nội dung của những ứng dụng chưa hỗ trợ tai thỏ sẽ không bị lẹm vào. Theo mặc định, máy không có khay ứng dụng nhưng có tùy chọn chuyển sang giao diện Android truyền thống với biểu tượng khay ứng dụng phía dưới màn hình.

EMIUI cũng có màn hình khóa dạng tạp chí liên tục đổi hình nền mỗi lần bật màn hình lên và kho theme với rất nhiều theme miễn phí để thay đổi giao diện. Ứng dụng quản lý điện thoại có sẵn trên máy giúp quản lý việc sử dụng dữ liệu, chặn cuộc gọi quấy rối và quét virus. Tính năng tủ an toàn cho phép bảo mật dữ liệu cá nhân lưu trên máy bằng mật khẩu. Đáng chú ý khi có cả chế độ lái xe giúp theo dõi vị trí và tự động trả lời cuộc gọi đến bằng tin nhắn.

Các thao tác điều khiển điện thoại bằng cử chỉ chuyển động như lật úp máy để tắt tiếng, nhấc máy lên để giảm âm lượng chuông và đánh thức thiết bị hay đưa điện thoại lên tai để nhận cuộc gọi đến và chụp màn hình bằng 3 ngón tay cũng được trang bị.

Ngay cả Chế độ tiệc (Party Mode), cho phép kết hợp nhiều chiếc Honor 8X thành một hệ thống loa di động với nhiều kênh âm thanh khác nhau từng xuất hiện trên chiếc Nova 3i cũng có mặt. Đồng thời, kho ứng dụng Game Suit để tối ưu trải nghiệm chơi game và chặn thông báo làm phiền quá trình chơi tiếp tục xuất hiện trên Honor 8X.

Hiệu năng nhanh nhẹn, chiến tốt game nặng

Honor 8X có các thông số liên quan đến hiệu năng tương như chiếc Huawei Nova 3i. Máy sử dụng vi xử lý do Huawei tự phát triển là Kirin 710. Đây là chip xử lý tầm trung mới của Huawei có nâng cấp toàn diện so với Kirin 659 thế hệ trước: tiến trình 12nm tiết kiệm điện năng hơn, có thêm lõi xử lý hiệu năng cao Cortext A73 và GPU mạnh mẽ hơn. Bên cạnh vi xử lý mới, máy có RAM 4GB cùng với 2 tùy chọn bộ nhớ 64GB và 128GB.

Điểm hiệu năng tổng thể trên Antutu ngang ngửa với các smartphone Snapdragon 660 và Helio P60.

Trên các phần mềm đo hiệu năng (benchmark), Kirin 710 vượt trội hơn hẳn Kirin 659 và ngang ngửa với Helio P60 và Snapdragon 660, chỉ thua kém đôi chút so với vi xử lý của Qualcomm về khả năng xử lý đồ họa. 

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU.

Điểm Manhattan trong ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa (GPU) ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen). 

Trong sử dụng thực tế, Kirin 710 cùng 4GB RAM trên Honor 8X xử lý tương đối trơn tru các tác vụ sử dụng trên điện thoại. Cấu hình này cũng xử lý khá tốt các game trên nền tảng Android hiện nay. Thử với hai game nặng đồ họa không bị khóa tốc độ khung hình là Dead Trigger 2 và Warhammer 40.000: Freeblade, điện thoại này đều đạt tốc độ khung hình cao tới 60 fps với độ ổn định khung hình ở mức khá tốt: 92% với game Warhammer 40.000: Freeblade và 85% với game Dead Trigger 2. Kết quả này gần tương đương với những điện thoại dùng Snapdragon 660 mà VnReview có bài đánh giá cách đây không lâu như Samsung Galaxy A9 2018 hay Xiaomi Mi 8 Lite.

Đo bằng ứng dụng GameBench, Honor 8X đạt tốc độ khung tới 60 fps và độ ổn định 85% khi chơi game Dead Trigger 2 ở mức đồ họa cao nhất.

Ở game Warhammer 40.000: FreeBlade, máy vẫn đạt tốc độ khung tới 60 fps nhưng độ ổn định tăng lên 92% khi chơi ở mức đồ họa cao nhất.

Tuy vậy, máy có hiện tượng nóng lên sau vài chục phút chơi game hoặc sử dụng các ứng dụng nặng. Khi máy nóng lên, hiệu năng có bị ảnh hưởng, khiến độ mượt khi chơi game giảm đáng kể. Nhưng xét trên tổng thể, có thể nói Kirin 710 là sự bổ sung đủ để làm hài lòng người dùng ở phân khúc smartphone tầm trung.

Thời gian pin cải thiện đáng kể so với thế hệ trước

Honor 8X có viên pin 3.750 mAh, không hỗ trợ sạc nhanh. Củ sạc 5V/2A đi kèm máy mất khoảng 2 giờ 10 phút để sạc đầy, trong đó 30 phút đầu tiên sạc được khoảng 30% pin và 1 giờ sạc được 60%. Thiếu vắng sạc nhanh và cổng sạc USB Type C là điểm trừ đáng tiếc ở sản phẩm này khi mà nhiều máy cùng tầm giá có hỗ trợ.

Tuy vậy, thời lượng sử dụng pin của máy khá tốt, nhất là với hai hoạt động xem phim và lướt web. So với chiếc Honor 7X đời cũ, phiên bản Honor 8X mới đã cải thiện đáng kể thời lượng sử dụng, ngang ngửa với những smartphone tầm trung được đánh giá tốt về pin gần đây như Oppo F9 và Xiaomi Redmi Note 6 Pro. Kết quả này cho thấy pin là yếu tố người dùng có thể yên tâm ở Honor 8X.

Thời gian xem phim HD chép vào máy liên tục qua phần mềm MX Player ở độ sáng màn hình và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian lướt web liên tục qua mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình và âm lượng 70%, cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game giả lập liên tục tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Camera nhiều tính năng, màu sắc gần với thực tế, chụp đêm trung bình

Honor 8X sử dụng cụm camera kép ở mặt lưng gồm chiếc camera chính 20MP và camera phụ 2MP để thu độ sâu ảnh hỗ trợ tính năng chụp xóa phông. Chiếc camera chính có khẩu f/1.8, hỗ trợ lấy nét pha và có một đèn flash trợ sáng. Ở phía trước, máy có camera 16MP khẩu f/2.0 và chỉ hỗ trợ lấy nét cố định.

Camera có giao diện quen thuộc trên các thiết bị Huawei/Honor gần đây. Người dùng chuyển đổi giữa các chế độ bằng cách trượt ngang màn hình. Đặc biệt, các điện thoại Honor đều có nhiều chế độ chụp ảnh. Bên cạnh các chế độ thông thường, hãng này đưa vào nhiều chế độ chụp mới mẻ có thể các bạn trẻ sẽ thích thú như vẽ tranh ánh sáng (phơi sáng), điều chỉnh khẩu độ, thấu kính AR, chụp thức ăn, quét tài liệu, thêm các dấu chìm, sticker ngộ nghĩnh...

Máy có nhiều chế độ chụp phù hợp với người dùng trẻ

Chế độ AI trên camera có thể nhận diện 22 bối cảnh để tự động điều chỉnh thông số ảnh tương ứng. Tính năng có thể bật tắt trước và sau khi chụp. Việc tắt mở chế độ AI cũng khá tiện, chỉ cần chạm một lần trên giao diện camera. Ở chế độ AI, các ảnh chụp thường được đẩy màu sắc và độ tương phản lên chút so với chế độ bình thường. Tuy vậy, các ảnh AI chỉ có độ phân giải 12MP, không phải là ảnh 20MP như các chế độ khác.

Ảnh chụp chế độ tự động (trái) và ảnh chế độ ban đêm (phải).

Ảnh ở chế thông thường (trên) và chế độ ban đêm (phía dưới).

Ảnh ở chế thông thường (trên) và chế độ ban đêm (phía dưới).

Ảnh ở chế thông thường (trên) và chế độ ban đêm (phía dưới).

Máy cũng có chế độ chụp ban đêm với cách thức giống với chế độ ban đêm của Google trên các điện thoại Pixel hay chế độ đêm trên chiếc Oppo R17 Pro gần đây. Ở chế độ ban đêm, máy sẽ ghép nhiều ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau để tạo ra bức ảnh cuối cùng sáng rõ, chi tiết, màu sắc hơn và xử lý tốt các nguồn ánh sáng đèn dễ gây lớp nếu chụp ở chế độ thông thường. Tuy vậy, hạn chế của chế độ ban đêm là tốc độ xử lý chậm, thường thì 3-4 giây nên dễ bị rung tay và nếu có đối tượng chuyển động trong ảnh sẽ bị mờ nhòe.

Về chất lượng ảnh, Honor 8X thể hiện màu sắc trung thực, dải sáng và độ tương phản ổn nhưng độ chi tiết không cao. Các ảnh chụp ở chế độ AI cải thiện chút về độ tươi tắn cũng như cân bằng giữa các vùng tối sáng trong ảnh nhưng độ chi tiết lại giảm. Độ phân giải của ảnh ở chế độ AI cũng chỉ còn 12MP, không phải là 20MP như các ảnh thông thường.

Khi chụp thiếu sáng, độ chuẩn màu vẫn duy trì tốt nhưng nhiễu rất rõ rệt. Cả chế độ AI cũng không cứu vãn được vấn đề nhiễu ngoài việc cải thiện độ sáng của bức ảnh. Như đã đề cập phía trên, chế độ ban đêm sẽ cải thiện được tổng thể chất lượng ảnh thiếu sáng nhưng chế độ này phơi sáng khá lâu, tới 5 giây nên đòi hỏi việc chụp phải chắc tay và trong ảnh không có những đối tượng chuyển động.

Ảnh chế độ thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Ảnh chụp xóa phông bình thường, chưa chỉnh mức độ xóa phông

Ảnh chỉnh tăng mức độ xóa phông sau khi chụp

Honor 8X có camera kép nên có chế độ chụp xóa phông, tính năng rất phổ thông trên điện thoại hiện nay. Ảnh chụp xóa phông có độ phân giải 8MP. Mặc dù chỉ có camera phụ 2MP nhưng khá bất ngờ là chất lượng ảnh xóa phông khá tốt. Ảnh có màu sắc trung thực, nhiều chi tiết và viền chủ thể được xóa tương đối mịn, tự nhiên. Tuy nhiên, những ảnh có chủ thể quá gần với hậu cảnh thì máy không tách bạch tốt. 

Điện thoại này có camera trước 16MP, chỉ lấy nét cố định. Máy cũng có chế độ làm đẹp với thang điều chỉnh 10 mức độ và xóa phông. Thậm chí, chế độ xóa phông còn là chế độ mặc định của camera trước. Khi chuyển từ camra sau sang camera trước, máy sẽ mặc định bật chế độ xóa phông (được hãng gọi là chế độ ảo hóa). Ảnh chụp từ camera có nhiều chi tiết và màu sắc cũng theo định hướng tự nhiên giống như camera sau. Tuy vậy, điểm cần lưu ý ở camera này là không cho tùy chỉnh lấy nét nên chủ thể chụp ảnh phải ở khoảng cách hợp lý gần với máy ảnh thì mới đảm bảo độ nét, còn nếu xa thì sẽ bị mờ.

Tổng kết

Tầm trung đang là phân khúc có sự cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay với sự tham gia của hầu như tất cả các nhà sản xuất điện thoại. Tuy vậy, đây cũng là phân khúc đòi hỏi người mua phải đau đầu nhất bởi không có sản phẩm nào thực sự toàn diện. Mỗi sản phẩm đều có một số điểm được nhà sản xuất chú trọng. Ví dụ, chiếc Asus Zenfone Max Pro (M2) vừa ra có pin khỏe và hiệu năng tốt nhưng thân máy bằng nhựa và camera trung bình; còn chiếc Galaxy A7 2018 gây ấn tượng với cụm 3 camera sau và màn hình AMOLED đẹp nhưng hiệu năng thấp hơn nhiều máy cùng tầm; hay chiếc Oppo F9  có camera, hiệu năng và pin đều ổn nhưng chỉ có thiết kế thân nhựa.

So với các máy cùng tầm giá, Honor 8X có ưu thế ở thiết kế đẹp mắt với chất liệu kim loại/kính, hiệu năng nhanh nhẹn, thời lượng pin khá tốt, phần mềm nhiều tính năng, camera chụp ảnh đủ sáng lên màu trung thực và ảnh tự sướng khá đẹp. Tuy vậy, sản phẩm này có vài điểm hạn chế đáng chú ý là màn hình có màu sắc hơi nhạt, camera chụp thiếu sáng không tốt, pin không hỗ trợ sạc nhanh và vẫn chỉ dùng cổng micro-USB đời cũ.

Thanh Phong

Chủ đề khác