VnReview
Hà Nội

Đánh giá Asus Zenfone Max Pro M2: không còn "khô máu" nhưng vẫn rất cạnh tranh

Asus đã có màn "lột xác" thiết kế khá ấn tượng với chiếc Zenfone Max Pro M2 nhưng đồng thời vẫn giữ vững triết lý của thế hệ trước: pin "trâu", cấu hình khá mạnh, chạy Android gốc và sẵn sàng cạnh tranh về giá thành với những thương hiệu smartphone Trung Quốc.

Vào ngày 19/12 vừa qua, Asus đã chính thức ra mắt bộ đôi Zenfone Max M2 và Zenfone Max Pro M2 tại Việt Nam với mức giá từ 4,5 triệu đồng. Bộ đôi này ra mắt sau chưa đầy nửa năm kể từ ngày chiếc Zenfone Max Pro M1 gây sốt tại thị trường Việt Nam bằng mức giá và cấu hình "khô máu" với các smartphone của "chuyên gia phá giá" đến từ Trung Quốc là Xiaomi.

Bên cạnh chiếc Zenfone Max M2 về cơ bản là chiếc Zenfone Max Pro M1 cắt giảm cấu hình và tính năng, sản phẩm đáng chú ý hơn, nhân vật chính trong bài đánh giá của VnReview ngày hôm nay – chiếc Zenfone Max Pro M2 – có thiết kế mới mẻ hơn cùng cấu hình được nâng cấp đáng kể. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn tới 1 triệu đồng so với thị trường Ấn Độ, liệu những thay đổi ấy có đủ để giúp Zenfone Max Pro M2 cạnh tranh trong một phân khúc chật chội với nhiều đối thủ "sừng sỏ", không chỉ từ các nhà sản xuất Trung Quốc mà còn cả Việt Nam?

Phiên bản VnReview đánh giá trong bài viết này có RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB, hiện có giá bán chính hãng là 5,99 triệu đồng.

Video trên tay, mở hộp Asus Zenfone Max Pro M2

Thiết kế mới mẻ, cho ấn tượng tốt

Mặt lưng nhựa giả kính bóng bẩy thay cho chất liệu nhôm nhàm chán của Zenfone Max Pro M1

Điểm nhấn lớn nhất của chiếc Zenfone Max Pro M2 có lẽ chính là thiết kế đã được thay mới. Tạm biệt chất liệu kim loại, cả khung và mặt lưng của chiếc Zenfone Max Pro M2 đều được làm bằng nhựa. Thế nhưng, thiết kế mới của Asus cho cảm giác liền mạch và bóng bẩy hơn thế hệ trước rất nhiều. Máy không hề có dải ăng-ten ở các cạnh như "đàn anh" hay các máy khung kim loại khác. Mặt lưng nhựa trong cho cảm giác bóng bẩy như chất liệu kính và khung nhựa cũng được phủ một lớp sơn bóng đồng nhất với màu của mặt lưng, trông liền mạch hơn.

Máy có độ dày giống với phiên bản tiền nhiệm, nhưng nhẹ hơn nhờ khung và mặt lưng làm bằng nhựa

Độ dày của chiếc Zenfone Max Pro M2 tương tự như phiên bản tiền nhiệm, 8,5mm nhưng nhẹ hơn (170g so với 180g) nhờ mặt lưng chuyển sang chất liệu nhựa. Là một người dùng đề cao thời lượng pin, chiếc Zenfone Max Pro M2 đối với tôi sẽ kém hấp dẫn hơn rất nhiều nếu như Asus hy sinh viên pin 5.000 mAh để máy mỏng hơn. Cảm giác cầm nắm của máy khá tốt dù mặt lưng máy được vát cong 3D, các chi tiết ghép nối giữa thân, viền và mặt lưng cũng được hoàn thiện tốt.

Trong hộp của máy bán chính hãng, ngoài tai nghe và sạc sẽ có thêm một chiếc ốp lưng tặng kèm

Tuy nhiên, mặt lưng nhựa trong suốt của Zenfone Max Pro M2 không phải là không có điểm yếu. Máy bám mồ hôi và vân tay rất nhiều, đồng thời nhựa sẽ dễ xước hơn so với kính hay kim loại, nên bạn cần đặc biệt lưu ý nếu có thói quen cho chìa khóa vào trong túi quần. Asus có tặng kèm máy một ốp lưng nhựa, người dùng có thể cân nhắc sử dụng để bảo toàn vẻ đẹp cho thiết bị của mình.

Còn lại, các chi tiết trên mặt lưng của Zenfone Max Pro M2 không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước. Chúng ta vẫn có cụm camera kép đặt dọc ở góc trên bên trái, chỉ khác là đèn flash LED được đặt ở trong cụm ngay phía dưới hai ống kính. Ở chính giữa của nửa trên máy là cảm biến vân tay một chạm hoạt động khá nhanh, và bên dưới là logo của Asus.

Vị trí, thiết kế các cổng kết nối, loa,... không có sự thay đổi

Các phím bấm vật lý, khe loa, khe sim,… của Zenfone Max Pro M2 giống hệt Max Pro M1. Đáng tiếc là Asus vẫn chưa trang bị cho máy cổng USB Type-C thay cho micro USB cũ kỹ. Khay sim của máy vẫn là loại hỗ trợ 2 sim và thẻ nhớ microSD độc lập như chúng ta từng thấy trên chiếc Max Pro M1. Máy cũng không hỗ trợ kháng nước/kháng bụi, một sự hy sinh thường thấy của những sản phẩm trong phân khúc tầm trung.

Máy hỗ trợ 2 sim và thẻ nhớ microSD độc lập

Nhìn chung, có thể nói thiết kế mới của Zenfone Max Pro M2 chính là một trong những điểm nâng cấp sáng giá nhất so với thế hệ tiền nhiệm. Sử dụng chất liệu nhựa nhưng Asus vẫn tạo được cảm giác cao cấp cho sản phẩm, các chi tiết được hoàn thiện tốt, và điểm yếu lớn nhất là dễ xước và bám vân tay hoàn toàn có thể được khắc phục bằng ốp lưng mà hãng đã tặng kèm.

Màn hình và âm thanh có sự cải thiện

Màn hình tai thỏ, một điểm mới trên Zenfone Max Pro M2

Ở mặt trước, chúng ta có màn hình tai thỏ - một điểm mới nữa so với chiếc Zenfone Max Pro M1. Kích thước màn hình đã được Asus nâng lên 6.26 inch độ phân giải Full HD (1080x2280 pixel), nhưng nhờ có tỷ lệ 19:9 nên thân máy vẫn khá "thon thả". Các viền máy, đặc biệt là phần "cằm" của Zenfone Max Pro M2 vẫn khá dày. Tuy vậy, nếu so với thế hệ cũ thì viền màn hình của máy đã mỏng hơn đáng kể. Tỷ lệ diện tích màn hình/thân máy của Max Pro M2 đạt khoảng 83% so với tỷ lệ 76,2% của Max Pro M1.

Cạnh dưới của máy vẫn khá dày do giới hạn của màn hình LCD

Phần tai thỏ của Zenfone Max Pro M2 có kích thước khá nhỏ, chỉ vừa đủ chỗ cho camera selfie, đèn flash, cảm biến và đèn LED thông báo, trong khi loa thoại được đưa lên viền giữa màn hình với khung máy. Tuy rõ ràng không thể so sánh được độ gọn gàng với thiết kế "giọt nước" hay gần đây là "nốt ruồi", kích thước này vẫn ở mức chấp nhận được. Ngoài ra, Asus không cho người dùng "ẩn" tai thỏ này đi, nhưng điều này cũng không quá quan trọng vì màu đen của màn hình LCD không thể làm tốt công việc này như AMOLED.

Đáng chú ý, Zenfone Max Pro M2 là chiếc smartphone duy nhất trong phân khúc này có màn hình được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 6 mới nhất của Corning. Theo nhà sản xuất, Gorilla Glass 6 vẫn có khả năng chống xước tương tự như Glass 5 nhưng chống rơi vỡ và va đập tốt hơn. Khi sử dụng thực tế, có thể bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt, nhưng đây vẫn là một điểm đáng ghi nhận dành cho Asus.

Chất lượng hiển thị của màn hình ở mức khá, độ sáng đủ dùng trong nhà nhưng khi ra ngoài trời nắng mạnh sẽ gặp chút khó khăn khi sử dụng

Độ sáng tối đa của máy đủ dùng thoải mái trong nhà nhưng khi ra ngoài trời nắng mạnh thì sẽ hơi khó nhìn. Chất lượng hiển thị của màn hình khá tốt: màu sắc trung tính và góc nhìn rộng. Ở chế độ màu sắc mặc định, nhiệt màu hiển thị ngả xanh nhẹ, nhưng máy cho phép người dùng tùy chỉnh thanh nhiệt màu theo ý thích trong phần thiết lập hiển thị.

Loa ngoài của Zenfone Max Pro M2 có âm lượng khá lớn, có lẽ còn lớn hơn cả chiếc Max Pro M1. Âm thanh của loa không bị rè, vỡ khi đẩy âm lượng lên mức cao nhất. Chất âm không giàu chi tiết như trên các sản phẩm tầm giá cao nhưng đủ dùng cho những nhu cầu cơ bản như xem video Facebook hay chơi các tựa game nhẹ nhàng.

Phần mềm và hiệu năng vẫn còn những thiếu sót

Tại sự kiện ra mắt bộ đôi smartphone của mình, Asus đã gọi chiếc Zenfone Max Pro M2 là "Quái vật gaming 2.0", với mục đích nhấn mạnh rằng đây là một bản nâng cấp thực thụ so với chiếc Zenfone Max Pro M1. Vì vậy, có thể nói tôi đặt khá nhiều kỳ vọng vào hiệu năng của chiếc smartphone này.

So sánh thông số cấu hình của Zenfone Max Pro M2 và Max Pro M1

Zenfone Max Pro M2 được trang bị SoC Qualcomm Snapdragon 660 AIE (Artificial Intelligence Engine) tối ưu cho các tác vụ xử lý AI, GPU Adreno 512 với hai tùy chọn RAM 3/4GB, bộ nhớ trong 32/64GB. Tuy nhiên, xung nhịp tối đa của con chip Snapdragon 660 trên Zenfone Max Pro M2 chỉ là 1.9GHz, không phải là 2.2GHz (đối với 4 nhân Kryo 260 hiệu năng cao) như trên các điện thoại khác dùng Snapdragon 660. Vì vậy, không ngạc nhiên khi hiệu năng của Zenfone Max Pro M2 thấp hơn chút so với những đối thủ trong phân khúc trong các bài kiểm tra benchmark trên Antutu (hiệu năng tổng thể), GeekBench (hiệu năng của CPU) và GFX Bench (hiệu năng đồ họa của GPU).

AnTuTu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị.

Geekbench đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU.

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFXBech đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen) và độ phân giải thực của máy (onscreen).

Dù vậy, may mắn là về hiệu năng chơi game thực tế, Zenfone Max Pro M2 không có nhiều khác biệt so với những smartphone dùng Snapdragon 660 khác mà VnReview đánh giá gần đây như Galaxy A9 2018, Xiaomi Mi 8 LiteXiaomi Mi A2. Những tựa game như Liên Quân Mobile hay Dead Trigger 2 đều không thể làm khó được điện thoại này, FPS trung bình luôn nằm trong khoảng 55-60 với độ ổn định khung hình cao.

Những tựa game như Liên Quân Mobile hay Dead Trigger 2 không thể làm khó được chiếc Zenfone Max Pro M2

Với game tối ưu kém như PUBG Mobile, máy vẫn chơi mượt ở mức 30FPS dù ở mức thiết lập cấu hình cao nhất cho phép. Tuy nhiên, do sử dụng chất liệu nhựa nên máy tản nhiệt kém hơn, chơi game thời gian dài có thể ảnh hưởng đến hiệu năng do quá nhiệt.

Với PUBG Mobile, máy bị khóa ở mức 30 FPS nhưng độ ổn định tốt, ít có hiện tượng giật lag;

Về phần mềm, Zenfone Max Pro M2 vẫn gắn bó với giao diện Android gốc, thay vì ZenUI như những dòng máy khác của hãng. Thực tế sử dụng, máy hoạt động mượt mà, các hiệu ứng vuốt, chuyển cảnh gần như không có hiện tượng giật, lag. Tuy nhiên, khá đáng tiếc là máy vẫn chỉ chạy phiên bản Android 8.1.0 Oreo thay vì Android 9 Pie. Asus cho biết hãng sẽ cập nhật phiên bản Android mới nhất vào đầu năm sau.

Giao diện Android gốc nhưng vẫn được "tặng kèm" một số ứng dụng không thể gỡ bỏ như Facebook, Instagram, Messenger

Có một quyết định khá khó hiểu của Asus, là tuy sử dụng Android gốc nhưng Zenfone Max Pro M2 vẫn được "tặng kèm" các ứng dụng Facebook, Messenger và Instagram. Chúng đều được cài đặt dưới dạng ứng dụng hệ thống, không thể gỡ bỏ, khiến trải nghiệm Android gốc mà Asus đang muốn mang lại trở nên không trọn vẹn nữa.

Bên cạnh đó, tuy có màn hình khá lớn nhưng Zenfone Max Pro M2 không có tính năng điều hướng bằng cử chỉ, người dùng phải thao tác với ba phím ảo ở cạnh dưới màn hình nên việc sử dụng bằng một tay sẽ khá khó khăn. Ngoài ra, "quái vật gaming 2.0" vẫn không được tích hợp ứng dụng Game Genie với nhiều tính năng hỗ trợ, quan trọng nhất là chặn thông báo, và do không chạy ZenUI nên Zenfone Max Pro M2 cũng không có phần mềm chụp ảnh PixelMaster.

Bên cạnh tùy chọn mở khóa bằng vân tay, Zenfone Max Pro M2 cũng có tính năng mở khóa bằng khuôn mặt. Máy nhận diện khá nhanh, nhưng giống như những chiếc smartphone không được tích hợp hệ thống nhận diện khuôn mặt 3D chuyên dụng, tính năng này hoàn toàn có thể bị đánh lừa một cách khá dễ dàng.

Một điểm nữa mà chúng ta cần lưu ý là Zenfone Max Pro M2 vẫn không hỗ trợ Wi-Fi băng tần 5GHz, chỉ dùng được băng tần 2.4GHz và không có NFC, những thiếu vắng đã tồn tại từ đời Max Pro M1. Đây không phải là những thiếu sót quá lớn, nhưng những người thường xuyên sử dụng chúng có lẽ sẽ cần phải cân nhắc.

Điểm mạnh pin "trâu bò" vẫn được giữ vững và phát huy

Thời lượng pin chưa bao giờ là thứ mà người dùng phải lo lắng với chiếc Zenfone Max Pro M1, và với phiên bản kế nhiệm này, điểm mạnh ấy vẫn tiếp tục được giữ vững và phát huy. Viên pin 5.000 mAh cùng với phần mềm Android gần-như-gốc gọn nhẹ cho thời gian sử dụng bền bỉ, trong quá trình trải nghiệm như máy chính với mức sử dụng trung bình, khoảng 2 ngày tôi mới phải sạc pin một lần.

Trong các bài đánh giá tiêu chuẩn của VnReview, Zenfone Max Pro M2 luôn thể hiện rất tốt, vượt trội so với các smartphone khác cùng phân khúc. Cụ thể, máy xem phim liên tục được 16 giờ 4 phút, chơi game liên tục được 7 giờ 51 phút và lướt web liên tục được 10 giờ.

Thời gian lướt web liên tục từ mức pin 100% đến 10% thì dừng với độ sáng 70%

Thời gian chơi game liên tục từ mức pin 100% đến 10% thì dừng với độ sáng 70%

Thời gian xem phim offline độ phân giải Full HD liên tục từ mức pin 100% đến 10% thì dừng với độ sáng 70%

Tặng kèm theo máy vẫn chỉ là củ sạc 5V/2A, và đáng tiếc là máy không hỗ trợ sạc nhanh để cắt giảm chi phí dù con chip Snapdragon 660 có hỗ trợ. Máy sạc đầy sau 3 giờ 10 phút, không quá chậm nếu xét dung lượng pin lên tới 5.000 mAh.

Camera có cải thiện nhưng chưa nhiều

Dù là sản phẩm của phân khúc nào, camera vẫn là thứ mà các nhà sản xuất cần phải lưu tâm nếu họ muốn hướng đến những đối tượng người dùng trẻ tuổi. Nó có thể không cần phải quá long lanh, nhưng chắc chắn phải đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất. Đó là cách mà Asus đã làm với chiếc Zenfone Max Pro M1, và giờ tiếp tục được áp dụng lên M2, nhưng lần này hãng đã có những sự cải tiến nhất định.

Giao diện máy ảnh đã có những sự thay đổi nhỏ...

Giao diện máy ảnh của Zenfone Max Pro M2 đã có những thay đổi nhỏ về vị trí đặt các phím bấm cũng như thiết kế. Tuy nhiên, giao diện cài đặt vẫn trông rất nhàm chán, cũ kỹ và bố trí thiếu hợp lý. Những thay đổi cơ bản như tăng giảm độ sáng, ISO hay chuyển sang chế độ quay video vẫn mất một vài thao tác mới có thể truy cập.

... nhưng giao diện cài đặt vẫn trông nhàm chán, cũ kỹ và bố trí thiếu hợp lý

Về cấu hình, Zenfone Max Pro M2 vẫn có cụm camera kép ở mặt lưng, nhưng cảm biến của camera chính đã được nâng cấp lên IMX486 của Sony, với độ phân giải 13MP, khẩu độ f/1.8 và kích thước điểm ảnh 1.25μm. So với khẩu độ f/2.2 và kích thước điểm ảnh 1.12µm của Max Pro M1, trên lý thuyết, chúng ta có thể kỳ vọng chiếc Zenfone Max Pro M2 sẽ cho ảnh chụp thiếu sáng tốt hơn và độ chi tiết cao hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Camera phụ của Max Pro M2 chỉ có nhiệm vụ đo chiều sâu cho ảnh chụp bokeh, và nó không có gì khác biệt so với thế hệ trước: độ phân giải 5MP, khẩu độ f/2.4 và kích thước điểm ảnh 1.12µm.

Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng của Zenfone Max Pro M2 có chất lượng khá, tốc độ lấy nét và chụp tương đối nhanh.

Tốc độ lấy nét và tốc độ chụp của Zenfone Max Pro M2 ở điều kiện chụp thông thường là khá nhanh. Khi chuyển sang chế độ chụp xóa phông hoặc HDR, do máy xử lý ảnh luôn sau khi chụp nên thời gian lưu ảnh vẫn khá lâu, nhưng đã nhanh hơn so với chiếc Max Pro M1. Hiện tượng lấy nét nhầm hoặc không lưu được ảnh khi bấm chụp thường xuyên vẫn còn, nhưng tần suất cũng đã giảm đi.

Tuy nhiên, màu sắc của hoa khi chụp cận cảnh thường bị rực, sai lệch với thực tế

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng thuận lợi có chất lượng ổn, độ chi tiết tốt và màu sắc đi theo hướng trung thực, ít nịnh mắt. Tuy nhiên, khi chụp cận cảnh các bông hoa, có thể thấy màu sắc của chúng bị rực và lệch với thực tế. Chế độ HDR có cải thiện dải sáng, nhưng thỉnh thoảng sẽ cho ra ảnh trông như vừa áp bộ lọc màu (filter), trông khá "ảo diệu".

Trong một vài trường hợp, ảnh chụp HDR trông như được áp một lớp filter

Trong điều kiện ánh sáng kém, nhờ khẩu độ và kích thước điểm ảnh lớn hơn, ảnh chụp của Zenfone Max Pro M2 đã có những sự cải thiện nhất định. Hiện tượng nhiễu đã được giảm bớt, độ chi tiết tốt hơn.

Ảnh chụp thiếu sáng của Zenfone Max Pro M2 đã có sự cải thiện nhất định

Zenfone Max Pro M2 chụp xóa phông khá chuẩn, ít bị lẹm vào chủ thể, nhưng thỉnh thoảng vẫn bị lấy nét sai, đặc biệt là nếu chụp trong điều kiện ánh sáng kém. Người dùng có thể chỉnh mức độ xóa phông trước khi chụp, nhưng chụp xong thì sẽ không chỉnh được nữa. Ngoài ra, do tốc độ xử lý và lưu ảnh vẫn khá chậm nên trải nghiệm chụp xóa phông vẫn chưa thực sự ấn tượng.

Asus cũng đã nâng cấp camera selfie trên Zenfone Max Pro M2. Chúng ta có camera đơn độ phân giải 13MP, khẩu độ f/2.0, kích thước điểm ảnh 1.12 µm, có thêm đèn flash LED trợ sáng. Tuy nhiên, chất lượng ảnh chụp vẫn chỉ ở mức trung bình, màu nhạt, tốc độ chụp ảnh hơi chậm nhất là khi chụp thiếu sáng và không rõ vì lý do gì, Asus lại loại bỏ tính năng chụp selfie xóa phông trên Zenfone Max Pro M2. Đây là một sự cắt giảm khá khó hiểu, khi chiếc Max Pro M1 vẫn có chế độ chụp selfie xóa phông giả lập, và kiểu chụp này vẫn đang được giới trẻ yêu thích.

Ảnh chụp selfie của Zenfone Max Pro M2 chỉ ở mức trung bình, màu hơi nhạt và tốc độ chụp cũng như lấy nét chậm.

Tính năng làm đẹp khiến da bị làm mịn quá đà và chưa tự nhiên dù ở mức thấp.

Trong buổi ra mắt sản phẩm, Asus giới thiệu chiếc Zenfone Max Pro M2 sở hữu "AI powered dual camera", nhưng tôi không hề thấy chế độ AI bên trong giao diện chụp, không rõ là hãng sẽ tích hợp trong những bản cập nhật phần mềm sắp tới hay chúng đã có sẵn và được kích hoạt tự động. Nếu có, tôi hy vọng hãng sẽ cập nhật thêm cho tính năng này, vì dù đã được nâng cấp về phần cứng camera, tôi vẫn chưa thấy thỏa mãn; còn nếu chưa, mong là nó sẽ sớm được hoàn thiện và đưa tới cho người dùng.

Tổng kết: một bản nâng cấp đúng nghĩa

Có thể nói, chiếc Asus Zenfone Max Pro M2 hội tụ gần như đủ mọi yếu tố để trở thành một thiết bị tầm trung đáng tin cậy, một bản nâng cấp đúng nghĩa của đàn anh Max Pro M1. Với điểm mạnh ở hiệu năng, đủ cho các tác vụ hàng ngày và thậm chí là chơi game nặng, cùng thời lượng pin bền bỉ nay lại cộng thêm thiết kế mới hiện đại hơn, đối tượng người dùng của chiếc Zenfone Max Pro M2 đã mở rộng hơn nhiều, và mức giá dưới 6 triệu đồng cũng khiến nó dễ tiếp cận số đông hơn.

Tuy nhiên, cũng giống như mọi chiếc smartphone khác trên thị trường, Zenfone Max Pro M2 có những điểm mạnh và cả những điểm mà lẽ ra có thể làm tốt hơn. Camera của máy, dù đã được nâng cấp phần cứng, vẫn khó có thể so sánh được với những smartphone khác trong cùng tầm giá, và trải nghiệm phần mềm vẫn còn nhiều điểm chưa trọn vẹn. Tuy nhiên, Zenfone Max Pro M2 vẫn đánh dấu những nỗ lực đáng ghi nhận của Asus trong việc khắc phục yếu điểm của dòng Max Pro và tiếp tục theo đà này, Zenfone Max Pro M3 hay M4 sau đó nữa rất có thể sẽ là những đối thủ đáng gờm.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác