thumbnail - 2022 rồi, iPad Pro đã thay thế được laptop như Apple quảng cáo chưa?
Hùng Lê
Hà Nội

2022 rồi, iPad Pro đã thay thế được laptop như Apple quảng cáo chưa?

Không quá ngạc nhiên nếu ai đó cho rằng iPad chỉ có mục đích sử dụng các ứng dụng cơ bản hoặc chơi một vài trò chơi. iPad Pro là nỗ lực của Apple trong việc tạo ra một chiếc máy tính bảng đủ mạnh, đủ đa dụng để thay thế hoàn toàn laptop truyền thống.

2022 rồi, iPad Pro đã thay thế được laptop như Apple quảng cáo chưa? 

Trong năm 2021, Apple đã đưa bộ xử lý Apple M1 của mình từ MacBook lên iPad Pro, kết hợp sức mạnh của laptop với tính di động của tablet. Điều này khiến nhiều người băn khoăn không biết liệu nên mua MacBook mới hay một chiếc iPad Pro mới.

Nhưng iPad Pro đã thực sự thay thế được laptop chưa?

iPad có giá bao nhiêu so với MacBook?

Bắt đầu từ 799 USD, iPad Pro là một trong những cách rẻ nhất để có được một thiết bị có tích hợp chip M1 mạnh mẽ của Apple. Tuy nhiên, để iPad thực sự hoạt động như một sự thay thế MacBook, bạn sẽ cần đến bàn phím và bàn di chuột (hoặc chuột).

Giải pháp của Apple là bộ ốp lưng bàn phím Magic Keyboard. Có giá bán lẻ 299 USD, phụ kiện này biến chiếc iPad của bạn thành 1 thiết bị gập dạng vỏ sò tương tự laptop. Đó chắc chắn không phải là một lựa chọn giá rẻ, nhưng để có được chức năng thật sự của laptop, bạn sẽ cần đến nó hoặc một thứ gì đó tương tự. Nếu đang cân nhắc một chiếc iPad Pro, hãy tính thêm giá của những phụ kiện bổ trợ cho nó.

2022 rồi, iPad Pro đã thay thế được laptop như Apple quảng cáo chưa? 

iPad Pro là một chiếc tablet đắt tiền nhưng MacBook cũng không hề rẻ.

Những chiếc MacBook Pro 14 inch và 16 inch có giá khởi điểm lần lượt là 1999 USD và 2499 USD. Tuy nhiên, MacBook Air 2021 lại có mức giá từ 999 USD, làm cho nó trở thành một lựa chọn giá rẻ tuyệt vời. Không chỉ sở hữu một mức giá hấp dẫn, phiên bản này còn được tích hợp con chip M1 tương tự như trong iPad Pro.

Khi kết hợp Magic Keyboard với iPad Pro, chúng có giá lên đến 1099 USD, trong khi MacBook Air lại được bán lẻ ở mức 999 USD. iPad Pro hay MacBook Air? Đó chắc chắn là một sự lựa chọn khó khăn đối với chúng ta.

Hiệu năng và thông số của iPad – MacBook

iPad Pro mới nhất của Apple được tích hợp một bộ xử lý M1 8 nhân cực nhanh, được tìm thấy trong dòng sản phẩm MacBook của hãng. Thực tế, nó vượt trội hơn so với MacBook Pro 15 inch sử dụng CPU Intel Core i9. Thật khó tin khi một chiếc iPad có sức mạnh xử lý cao hơn nhiều so với những chiếc laptop có giá gần 3000 USD.

Dù con chip M1 trong iPad Pro không nhanh bằng M1 Pro và M1 Max trong những chiếc MacBook Pro mới nhất của Apple, nhưng nó đủ mạnh để bắt kịp MacBook Air.

2022 rồi, iPad Pro đã thay thế được laptop như Apple quảng cáo chưa? 

Dẫu nhanh là thế nhưng iPad Pro vẫn có một số nhược điểm.

Bộ nhớ lưu trữ chắc chắn là một khía cạnh mà MacBook sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích hơn. Về cơ bản, iPad Pro đi kèm với dung lượng lưu trữ 128GB, trong khi phiên bản MacBook Air thấp nhất có dung lượng lưu trữ gấp đôi, 256GB. Nếu không gian lưu trữ quan trọng với bạn, bạn sẽ cần phải chi nhiều tiền hơn cho 1 chiếc iPad Pro có dung lượng lớn hơn.

iPad so với chức năng của MacBook như thế nào?

Những chiếc iPad cũ hơn thường chạy trên iOS, cùng một hệ điều hành chạy trên iPhone. Năm 2019, Apple đã công bố iPadOS, mang đến một loạt các tính năng mới chỉ dành cho iPad. Kể từ đó, Apple đã tiếp tục mang đến nhiều tính năng và chức năng hơn cho iPad.

Các tính năng trên iPadOS như chia đôi màn hình và đa nhiệm picture-in-picture làm cho iPad Pro có nhiều khả năng thay thế MacBook hơn. iPad Pro cũng được hưởng lợi từ việc có quyền truy cập vào App Store. Các ứng dụng năng suất của riêng Apple như Numbers và iMovie mang đến cảm giác thoải mái như ở nhà trên iPad.

App Store cũng có đầy đủ các ứng dụng tuyệt vời của bên thứ ba. Adobe đã đưa một số ứng dụng Creative Cloud phổ biến của mình lên iPad, cho phép người sáng tạo thực hiện các dự án của mình ở bất cứ đâu. Microsoft Office cũng mang lại cảm giác như đang ở nhà trên iPad, khiến nó trở thành một thiết bị tuyệt vời để viết bài tập hoặc xây dựng bài thuyết trình khi đang di chuyển.

2022 rồi, iPad Pro đã thay thế được laptop như Apple quảng cáo chưa? 

Dù Magic Keyboard giúp iPad Pro trở thành một thiết bị năng suất hữu ích hơn nhiều, nhưng hình dạng tablet của nó cũng là một điểm ăn tiền. Sinh viên thích khả năng đặt thiết bị xuống bàn và ghi chép bằng tay. Các nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia thường sử dụng iPad làm công cụ phác thảo và vẽ.

Các tính năng như camera tích hợp của iPad Pro thực sự giúp nó trở thành một thiết bị có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể chụp ảnh hoặc quay video, sau đó chuyển thẳng đến chỉnh sửa và xuất bản. Tất cả trên cùng một thiết bị.

Một trong những lợi thế lớn nhất của iPad so với MacBook là khả năng kết nối di động. 5G trên iPad Pro cho phép bạn đạt hiệu suất ở mức tương đương MacBook và internet tốc độ cực cao ở hầu hết mọi nơi. Chỉ cần lưu ý, phiên bản iPad Pro có tích hợp mạng kết nối di động sẽ có giá lên đến 999 USD, tức cao hơn 200 USD so với những phiên bản chỉ Wi-Fi. Đó là chưa tính phí dịch vụ hàng tháng của các nhà mạng.

Dù những tin đồn về một chiếc MacBook hỗ trợ mạng di động đã được lan truyền trong nhiều năm nhưng cho đến thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, một chiếc MacBook 5G vẫn chỉ là thứ trong giấc mơ của nhiều người.

iPad Pro không đạt yêu cầu ở đâu?

iPad Pro là một thiết bị tạo nội dung all-inone mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng hầu hết các ứng dụng iPad vẫn là phiên bản thu nhỏ của những gì có trên MacBook và có rất nhiều ứng dụng hoàn toàn không khả dụng.

Ứng dụng Logic Pro X của riêng Apple vẫn chỉ dành cho máy Mac. Dù Adobe đã đưa Photoshop và Lightroom lên iPad, nhưng chúng không có mọi tính năng của những phiên bản Mac và các ứng dụng Creative Cloud khác như InDesign vẫn chỉ dành cho Mac. Nếu bạn là một chuyên gia sáng tạo thực sự, bạn vẫn có thể cần đến một chiếc MacBook.

2022 rồi, iPad Pro đã thay thế được laptop như Apple quảng cáo chưa? 

Mặc dù thư viện của iPad đang tăng lên nhanh chóng nhưng bất kỳ chiếc MacBook nào cũng sẽ có quyền truy cập vào lựa chọn ứng dụng cũng như phần mềm lớn hơn nhiều. Bạn không chỉ có quyền truy cập Mac App Store mà còn có vô số phần mềm của bên thứ ba trên web mà người dùng iPad vốn bị khóa chặt.

Khi nói đến việc quản lý mọi file và dự án của bạn, người dùng iPad cũng không thể thực hiện điều đó dễ dàng. Thay vì có thể sắp xếp các file trên màn hình của bạn như trên máy tính Mac, người dùng iPad sẽ phải giữ mọi dữ liệu của họ trong ứng dụng Files tích hợp sẵn. Điều này có thể nhanh chóng biến thành trải nghiệm khó chịu khi quản lý hàng trăm file.

Dù Apple đã mang đến tính năng đa nhiệm thực sự cho iPad, nhưng nó không giống như trải nghiệm mà bạn sẽ nhận được trên MacBook. iPadOS sẽ chỉ cho phép bạn xem tối đa 3 ứng dụng cùng một lúc và thậm chí sau đó, nó có thể trở thành một mớ hỗn độn khiến bạn khó theo dõi những gì đang diễn ra.

Bạn hoàn toàn không thể thay thế máy Mac của mình bằng iPad

Khi Apple đưa chip M1 lên iPad Pro vào năm 2021, nó đã mở ra cánh sửa cho sức mạnh cấp độ laptop trong một kiểu dáng tablet siêu di động. Với các phụ kiện như ốp lưng Magic Keyboard, iPad Pro đã tiến gần hơn đến việc trở thành một sản phẩm thay thế MacBook hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nó vẫn chưa hoàn thiện.

Dù iPadOS đã được một chặng đường dài, nhưng nó vẫn gần với trải nghiệm iPhone hơn là một chiếc MacBook hoàn chỉnh. iPad Pro vẫn là cách rẻ nhất để có được một thiết bị trang bị chipset M1, nhưng việc kết nối nó với chiếc ốp Magic Keyboard sẽ khiến giá của nó trở nên khó cạnh tranh hơn trong lãnh thổ MacBook. Ở mức giá đó, hầu hết người dùng sẽ được phục vụ tốt hơn với một chiếc MacBook, thay vì một chiếc iPad.

Bạn có thể làm điều gì đó không có nghĩa là bạn nên làm. Đối với hầu hết mọi người, iPad Pro có thể trở thành một thiết bị phụ tuyệt vời, nhưng nó sẽ khó có thể sớm thay thế MacBook.

Chủ đề liên quan

Chủ đề khác