thumbnail - Ăn bánh trung thu như thế nào để không bị tăng cân?
NNA
Hà Nội

Ăn bánh trung thu như thế nào để không bị tăng cân?

Bánh Trung thu là món ăn truyền thống ngon và hấp dẫn thường có mặt trong mâm cỗ Trung thu của mọi nhà. Tuy nhiên, chẳng mấy ai ngờ rằng những chiếc bánh Trung thu nhỏ xinh ấy lại chứa một lượng calo cực kỳ lớn mà chúng ta sẽ phải tập luyện rất nhiều để tiêu thụ hết số calo đã nạp vào cơ thể khi ăn bánh Trung thu.

Ăn bánh trung thu như thế nào để không bị tăng cân? 

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho biết: “Nếu ăn hết một chiếc bánh Trung thu khoảng 170g, năng lượng gấp hơn 2 lần bát bún mọc và gấp 1,5 lần so với một bát phở”.

Trong dinh dưỡng hằng ngày khi ăn thừa khoảng 100-200kg calo đã có nguy cơ cao tăng cân. Vì vậy nếu ăn bánh liên tục kéo dài vài tuần, ăn nhiều dễ thừa cân béo phì. Vậy chúng ta có nên ăn quá nhiều bánh Trung thu hay không? Ăn bao nhiêu miếng là vừa đủ? Ăn bánh trung thu như thế nào để không bị tăng cân?

Lựa chọn loại bánh và thành phần

Theo các chuyên gia, bánh nướng và bánh dẻo được coi là "tốt cho sức khỏe" hơn so với bánh thập cẩm. Lý do là bánh trung thu thập cẩm thường có nhân khoai mỡ, được làm bằng cách cán xen kẽ các lớp dầu và bột bánh đã được chiên qua. Do đó, đây là loại bánh có nhiều chất béo nhất.

Chọn bánh trung thu ít đường hoặc không đường nếu bạn muốn giảm thiểu lượng calo nạp vào cơ thể. Bỏ qua những loại có lòng đỏ trứng muối để giảm lượng natri. Điều này rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường, có lượng cholesterol trong máu cao và gặp tình trạng thừa cân, béo phì.

Bánh trung thu cần một khoảng thời gian để "xuống dầu", vì vậy thời hạn sử dụng càng lâu, lượng chất béo chuyển hóa, đường và chất bảo quản trong đó càng tăng. Kết cấu của bánh cũng là yếu tố quan trọng quyết định hàm lượng calo. Vỏ bánh trung thu càng mềm, mịn thì càng có nhiều chất béo.

Ăn bánh trung thu như thế nào để không bị tăng cân? 

Ăn bánh trung thu kèm trà xanh hoặc trà bạc hà

Trà xanh giúp thải bớt độc tố ra khỏi cơ thể, lợi tiểu, giảm tích nước. Ngoài việc giảm năng lượng dư thừa trong bánh Trung thu, uống trà xanh còn giúp tiêu mỡ, giảm béo. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết chỉ nên uống trà ấm (nhiệt độ nước dưới 70 độ C) để không phá hủy lượng vitamin C và axit catechin có trong lá trà.

Theo nghiên cứu về các loại thuốc cổ truyền Trung Quốc, cả trà xanh và trà bạc hà đều có tính hàn, vì vậy những người gặp vấn đề về dạ dày không nên uống quá nhiều.

Ăn bánh trung thu như thế nào để không bị tăng cân? 

Hạn chế ăn bánh Trung thu vào buổi tối

Vì lượng calo cao, các chuyên gia khuyến khích các gia đình sử dụng bánh trung thu làm bữa sáng. Đây là thời điểm cơ thể người cần nạp nhiều năng lượng nhất sau một đêm. Bánh trung thu ăn kèm sữa hoặc sữa đậu nành, hoa quả là một lựa chọn phù hợp cho những ngày sắp tới.

Kiểm soát khẩu phần ăn

Bánh trung thu chứa lượng đường và dầu ăn cao. Theo nghiên cứu, cứ 100g bánh có thể cung cấp khoảng 20% năng lượng mà một người trưởng thành tiêu thụ trong ngày. Vì vậy, nếu không muốn tăng cân, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá 100g bánh trung thu một ngày.

Thông thường, bánh trung thu cỡ lớn điển hình chứa khoảng 700 calo, một số thậm chí chứa gần 1.000 calo. Nếu sử dụng bánh trung thu làm bữa phụ, các chuyên gia hầu hết khuyến nghị giới hạn lượng calo tiêu thụ ở mức 100 calo, khoảng một phần 8 chiếc bánh trung bình.

Nên vận động để tiêu hao lượng calo thừa ra khỏi cơ thể

Mỗi người cần kiểm soát khẩu phần ăn và tập thể dục nhiều hơn. Những ngày gần tết Trung thu sẽ là dịp để các địa phương tổ chức nhiều sự kiện, triển lãm, nhạc hội và các hoạt động như thả đèn. Các chuyên gia khuyến nghị người dân tích cực tham gia hoạt động, đi dạo để giảm lượng calo đã nạp vào cơ thể.

Ăn bánh trung thu như thế nào để không bị tăng cân? 

>> Bánh trung thu Givral có gì mà đắt thế?

Chủ đề liên quan

Chủ đề khác