thumbnail - Nghe nói chạy bộ cũng giúp tăng chiều cao - có thật không?
Thu Hà
Hà Nội

Nghe nói chạy bộ cũng giúp tăng chiều cao - có thật không?

Cách chúng ta di chuyển có mối liên hệ chặt chẽ với tư thế, vậy chạy có làm bạn cao hơn không? Đó là một câu hỏi bạn có thể đã cân nhắc khi lần đầu tiên bắt đầu tập thể dục một cách thường xuyên. Câu trả lời là có, nhưng chỉ một phần.

Chúng ta đều biết chạy bộ có lợi cho xương và cột sống của bạn, ngoài việc giảm cân, tất cả có thể góp phần giúp bạn có tư thế tốt hơn. Đó cũng là lý do tại sao một số người chạy bộ thường xuyên trông gầy hơn và dài hơn những người khác. Nếu bạn đang muốn cơ thể thon gọn hơn và cải thiện tư thế của mình, thì chạy bộ sẽ là một bài tập tuyệt vời. Tất cả những gì bạn cần là dụng cụ tập thể dục thoải mái để mang theo và một đôi giày chạy bộ.

Chạy bộ ảnh hưởng đến cơ thể bạn theo cách nào?

Chạy đã được chứng minh là có lợi cho việc cải thiện tư thế trong suốt cuộc đời bạn. Khi chúng ta già đi, chúng ta có xu hướng gù hơn vì xương yếu hơn và cơ bắp thì bắt đầu co lại, chạy bộ sẽ giúp làm chậm hoặc ngăn chặn những vấn đề này. Đó là bài tập rất tốt cho cột sống.

Nghe nói chạy bộ cũng giúp tăng chiều cao - có thật không? 

Cột sống của bạn được tạo thành từ các đốt sống và ở giữa mỗi đốt sống là một đĩa đệm hoạt động như một bộ giảm xóc cho cột sống. Thông thường, các đĩa này sẽ kém hiệu quả hơn theo tuổi tác, nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về những người lớn tuổi từ 45 đến 60 tuổi, phát hiện thấy ít có hiện tượng thoái hóa hơn ở những người chạy thường xuyên, giữ cho bạn đứng thẳng và linh hoạt hơn.

Chạy cũng từng được coi là có hại cho khớp của bạn, có những câu chuyện huyền thoại dai dẳng rằng chạy có hại cho đầu gối. Nhưng ít ai biết, chạy bộ thường xuyên sẽ rèn luyện sức đề kháng khi nói đến việc cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. Điều này sẽ ngăn chặn sự thoái hóa tư thế khi bạn già đi, duy trì sức khỏe cơ và xương tối ưu. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn cải thiện tư thế của mình với việc bắt đầu chạy bộ ngay từ bây giờ, mà không phải là 10 năm hay 20 năm nữa. Nếu bạn mới bắt đầu chạy bạn nên nỗ lực có ý thức để học cách chạy đúng cách. Điều này sẽ làm cho chạy bạn nhanh hơn và hiệu quả hơn trên đường, và có tác dụng có lợi cho cuộc sống hàng ngày của bạn. 

Sự thích ứng của cơ bắp bắt nguồn từ việc chạy sẽ mang đến lợi ích cho thể chất, tư thể của bạn bằng ngày, nhưng chạy với tư thế xấu cũng sẽ ảnh hưởng ngược lại đến cuộc sống hằng ngày. Tư thế đã được chứng minh là có ý nghĩa về mặt năng lượng khi chạy, nếu chạy không đúng tư thế sẽ làm bạn hao tổn năng lượng nhiều hơn.

Ngoài ra, tư thế ảnh hưởng đến tải trọng khớp khi chạy, vì vậy có thể làm tăng nguy cơ chấn thương ở những người có tư thế không đúng. Việc chạy thường xuyên sẽ chỉ mang đến lợi ích thể chất nếu chạy với tư thế đúng. 

Chạy như thế nào là đúng cách?

Nghe nói chạy bộ cũng giúp tăng chiều cao - có thật không? 

Có rất nhiều cách để cải thiện tư thế chạy của bạn, gồm cả sử dụng những đôi giày chuyên chạy bộ. Bạn phải chú ý đến hình thức chạy giống như là một bước quan trọng đầu tiên. Hiện có rất nhiều vận động viên chạy với tư thế xấu. Nếu bạn chạy với phần vai chùng xuống và lưng cong có nghĩa là bạn đang lãng phí năng lượng, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn giữ phần hông cao và lưng thẳng để có thể đẩy người về phía trước thay vì hướng xuống đất.

Hãy hình dung khi chạy, giống như bạn có một quả bóng heli được buộc trên đỉnh đầu và nó đang kéo bạn lên phía trên thay vì xuống dưới. Điều này sẽ giúp bạn giữ tư thế tốt cho dù bạn đang chạy, đi bộ hay ngồi. Yếu tố thư hai quan trọng nữa là bạn phải có một cấu trúc xương khỏe mạnh, vì các bài tập để tăng cường cốt lõi cũng có thể giúp ích cho tư thế của bạn theo thời gian. Tăng cường các nhóm ở vùng bụng và thắt lưng của cơ thể sẽ giúp bạn cải thiện tư thế và hiệu suất ở mọi lứa tuổi.

Bạn có thể nghĩ đến việc ngồi gập người hoặc gập bụng, nhưng những bài tập này có thể gây nhiều áp lực lên cột sống trong quá trình vận động. Một cách thay thế an toàn hơn là giữ tư thế plank, cho phép bạn tăng cường cơ lưng dưới và cơ bụng mà không gây bất kỳ áp lực nguy hiểm nào. Mặc dù điều này không liên quan đến việc chạy nhưng thực hiện các bài tập cốt lõi sẽ giúp cải thiện hiệu quả chạy cũng như tiết kiệm năng lượng tiêu hao, để bạn chạy an toàn hơn. Sức mạnh cốt lõi sẽ cải thiện tư thế của bạn và giúp bạn chạy đồng thời tốt hơn. Do đó, chạy thường xuyên hơn sẽ củng cố xương của bạn và tiếp tục giúp bạn giữ dáng khi bạn già đi.


>>> Thực phẩm bổ sung Melatonin đang đầu độc trẻ em.

Chủ đề liên quan

Chủ đề khác