thumbnail - Suy nghĩ quá nhiều có phải là một chứng bệnh tâm thần không?
Thu Hà
Hà Nội

Suy nghĩ quá nhiều có phải là một chứng bệnh tâm thần không?

Bạn đã từng bao giờ rơi vào tình trạng suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề gì đó đến mức mất ngủ? Bạn có hay đoán trước những quyết định của mình không? Hay bạn có tưởng tượng ra các tình huống xấu nhất không? Nếu có, bạn có thể là một người đang suy nghĩ quá nhiều.

Có thể bạn đang tin rằng tiếp tục suy nghĩ và suy nghĩ lại về những điều khiến bạn bận tâm là giải quyết được vấn đề, nhưng thói quen suy nghĩ quá mức này thường không mang lại bất kỳ giải pháp nào hiệu quả. Trên thực tế, suy nghĩ quá mức tạo ra nhiều căng thẳng hơn bằng cách tập trung vào những điều tiêu cực, tập trung vào quá khứ và lo lắng về tương lai. 

Suy nghĩ quá mức có phải là bệnh tâm thần?


Suy nghĩ quá nhiều có phải là một chứng bệnh tâm thần không? 


Suy nghĩ quá nhiều không phải là một tình trạng sức khỏe tâm thần được công nhận, nhưng nó có thể là một triệu chứng của trầm cảm hoặc lo lắng. Suy nghĩ quá mức thường liên quan đến chứng rối loạn lo âu tổng quát (GAD). GAD được đặc trưng bởi xu hướng lo lắng thái quá về một số thứ. Một người nào đó có thể phát triển GAD do gen của họ, hoặc có thể là  các yếu tố tính cách như không có khả năng chịu đựng sự bất trắc trong cuộc sống. Và cũng có thể là những trải nghiệm trong cuộc sống. Nhưng thông thường, đó là sự kết hợp của cả ba vấn đề trên.

Những người bị GAD có thể gặp phải sự lo lắng thái quá về một số thứ trong ít nhất sáu tháng và khó kiểm soát lo lắng, có thể cản trở khả năng cho mọi hoạt động bình thường. Các triệu chứng thể chất của GAD có thể bao gồm bồn chồn, khó tập trung và các vấn đề về giấc ngủ.

Biểu hiện của suy nghĩ quá mức 

- Lo lắng chuyển từ vấn đề này đến vấn đề khác.

- Nghĩ đến trường hợp xấu nhất.

- Đấu tranh để đưa ra quyết định, bao gồm cả sự dự đoán tương lai.

- Khó tập trung.

- Bồn chồn, căng thẳng, lo lắng

- Tìm kiếm sự trấn an lặp đi lặp lại từ người khác.

Những gì xảy ra là một hiệu ứng dây chuyền. Bạn sẽ bắt đầu lo lắng về một điều, và sau đó bạn sẽ lo lắng về điều hoàn toàn khác. Chẳng hạn bạn bắt đầu lo lắng về công việc và sau đó bạn sẽ bắt đầu lo lắng về tiền bạc, dẫn đến nỗi lo mất cả việc làm.

Suy nghĩ quá nhiều không phải là cách để giải quyết một vấn đề

Giải quyết vấn đề là một kỹ năng tuyệt vời cần có, mặc dù có thể tin rằng tất cả những lo lắng và suy nghĩ quá mức của bạn thực sự là giải quyết vấn đề. Nhưng ở đây có một sự khác biệt cơ bản. Khi một vấn đề tự xuất hiện, động não tìm ra các giải pháp khả thi là một chiến lược đối phó tích cực. Nhưng với tình trạng suy nghĩ quá mức, điều xảy ra là bạn phải suy ngẫm lại, đó là nơi bạn lặp đi lặp lại một vấn đề. Bạn bị cuốn vào vòng lặp suy nghĩ và bạn sẽ kết thúc ở nơi bạn bắt đầu, thậm chí trong nhiều trường hợp, bạn còn kết thúc mang theo cả nhiều lo lắng và hồi hộp.

Bạn thường muốn tập trung vào việc giải quyết những gì nằm trong tầm kiểm soát của bạn và thực hành để phần còn lại trôi qua. Cho dù bạn dành 20 phút hay cả 2 giờ mỗi ngày để suy ngẫm về một vấn đề, nó sẽ không mang lại sự nhẹ nhõm và hài lòng mà bạn mong đợi. Vì thế, hãy cố gắng để nhận biết khi nào bạn suy nghĩ quá mức và khiến bản thân mất tập trung cho đến khi bạn sẵn sàng giải quyết vấn đề một cách hữu ích.

Làm gì để khắc phục tình trạng suy nghĩ quá mức?


Suy nghĩ quá nhiều có phải là một chứng bệnh tâm thần không? 


Nếu bạn nhận thấy bản thân suy nghĩ quá mức, bạn có thể thực hiện các bước để hạn chế lo lắng và đối phó theo cách lành mạnh hơn. Nếu bạn đang cố đấu tranh để ngừng suy nghĩ vào ban đêm hoặc suy nghĩ quá mức của bạn đang cản trở hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu có thể giúp ích.

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất là liệu pháp hành vi nhận thức. Bác sĩ trị liệu sẽ làm việc với bạn để thách thức những suy nghĩ tiêu cực và phát triển các kỹ năng đối phó để giúp giảm bớt những lo lắng của bạn. Các chiến lược đối phó tích cực như thiền, đọc hoặc viết ra những nỗi lo của bạn có thể hiệu quả.

Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo có được những sự hỗ trợ xã hội đầy đủ và bạn đang chống lại sự thôi thúc muốn giữ mọi thứ bên trong. Cũng đừng quên tham gia vào các thói quen lành mạnh như ăn một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục. Chuyên gia cũng cảnh báo bạn hãy chú ý đến lượng caffeine hoặc rượu bạn tiêu thụ, vì chúng có thể làm tăng sự lo lắng. Ngoài ra, đừng để bản thân có quá nhiều thời gian rảnh rỗi hay tham gia nhiều vào các phương tiện truyền thông xã hội hoặc tiêu thụ tin tức, vì những điều này cũng sẽ gây ra những hiệu ứng tiêu cực khác.

Nguồn health

Chủ đề liên quan

Chủ đề khác