thumbnail - Tắm sau khi ăn có hại như thế nào?
Minh Ngọc
Hà Nội

Tắm sau khi ăn có hại như thế nào?

Ăn tối, tắm và ngủ có vẻ là thói quen lý tưởng vào ban đêm, nhưng nó lại không hề tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Thật vậy, tắm nước nóng sau khi ăn có thể dẫn đến các vấn đề như chuột rút hoặc khó tiêu. Dưới đây là lý do tại sao tắm sau khi ăn có thể gây hại và cách tắm để tối ưu hóa quá trình tiêu hóa của bạn.

Tắm sau khi ăn có hại như thế nào? 

Tác hại của việc tắm sau khi ăn

Ông Peyton Berookim, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Viện Tiêu hóa Nam California cho biết: “Khi bạn ăn, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ vì máu di chuyển đến các cơ quan tiêu hóa. Điều này giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn đúng cách, mang lại cho bạn sự thoải mái và dễ chịu. Tuy nhiên, nếu bạn tắm nước ấm hoặc tắm ngay sau bữa ăn, nước nóng càng làm tăng nhiệt độ cơ thể và chuyển máu ra khỏi các cơ quan tiêu hóa”.

“Về mặt lý thuyết, tắm nước ấm sau khi ăn sẽ định tuyến lại máu từ dạ dày, do đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng như chuột rút khi dạ dày không nhận được lưu lượng máu cần thiết”, bác sĩ Elena Ivanina chia sẻ .

Tiến sĩ Berookim nói thêm, nếu bạn ăn quá nhiều cũng có thể dẫn đến chứng khó tiêu.

Mẹo

Ăn theo khẩu phần nhỏ hơn và đứng thẳng sau khi ăn là hai biện pháp tự nhiên để ngăn ngừa chứng khó tiêu.

Bạn nên tắm như thế nào và khi nào?

Nước nóng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Nhưng tắm nước lạnh sau khi ăn có hại không?

"Ngược lại, tắm nước lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn và không làm máu chuyển hướng khỏi các cơ quan tiêu hóa", Tiến sĩ Berookim nói. "Tắm nước lạnh thực sự có thể khởi động quá trình trao đổi chất của bạn và thậm chí có thể giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn từ bữa ăn bạn vừa ăn."

Tuy nhiên, Tiến sĩ Ivanina khuyên bạn nên tắm nước ở nhiệt độ phòng nếu bạn phải tắm sau khi ăn.

Bà nói: “Tắm nước lạnh làm rung chuyển hệ thống và thu hẹp các tĩnh mạch trên da, trong khi tắm nước nóng sẽ mở các tĩnh mạch đi lên da. Nhiệt độ thường sẽ ít ảnh hưởng hơn đến việc định tuyến lại dòng chảy của máu”.

Tiến sĩ Berookim cho rằng tốt nhất là nên để cơ thể bạn nghỉ ngơi trước khi đi tắm. Bạn nên đợi ít nhất 20 đến 30 phút, thậm chí đến 1 giờ sau khi ăn rồi mới tắm để hệ tiêu hóa có thời gian hoạt động.

Trong khi đó, Tiến sĩ Ivanina khuyến nghị tốt nhất bạn chỉ nên tắm trước khi ăn. Tuy nhiên, nếu bạn cần phải tắm sau khi ăn, thì đợi khoảng 1 giờ là đủ để dạ dày nhận được tất cả lượng máu cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, khởi đầu ngày mới bằng cách uống một cốc nước ở nhiệt độ phòng, tập thể dục, tắm vòi sen và sau đó ăn sáng bổ dưỡng cũng là một thói quen tốt. Thói quen này cũng nên được áp dụng vào buổi tối để tránh gây hại cho tiêu hóa.

Nguồn: Livestrong

Chủ đề liên quan

Chủ đề khác