2022 có thể là năm điện thoại màn hình gập lên ngôi

Bất chấp những nỗ lực tiếp thị của Samsung về công nghệ màn hình gập trong nhiều năm, smartphone màn hình gập vẫn còn được xem là những thiết bị đến từ tương lai. Song, chúng đã có vài dấu hiệu tích cực cho thấy sự thay đổi đang từng bước diễn ra.
Samsung cho biết chỉ sau một tháng ra mắt dòng Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3, lượng thiết bị di động bán ra đã vượt xa mong đợi, cao hơn cả tổng lượng thiết bị gập hãng bán được trong cả năm 2020.
2022 có thể là năm điện thoại màn hình gập lên ngôi
Nhìn chung, doanh số bán smartphone gập của Samsung trong năm 2021 đã tăng 400% so với năm 2020. Theo Counterpoint Research, Samsung đang chiếm khoảng 84% thị trường điện thoại màn hình gập.
Giá bán hấp dẫn hơn có thể là một trong những yếu tố chính hấp dẫn người dùng. Galaxy Z Flip 3 của Samsung có giá khoảng 1.000 USD, tương đương với các mẫu flagship khác như iPhone 13 Pro. Trong khi đó, chiếc Galaxy Z Fold 3 đang bán với giá từ 1.800 USD, rẻ hơn tương đối so với phiên bản tiền nhiệm. Năm 2019, Samsung ra mắt chiếc Galaxy Fold đời đầu. Chiếc máy thời điểm đó có giá bán công bố lên đến 2.000 USD. Bên cạnh mức giá giảm, nhà sản xuất Hàn Quốc còn khắc phục được những nhược điểm trước đó ở phần màn hình và bản lề.
Theo ước tính từ Counterpoint Research, doanh số smartphone gập chỉ đạt khoảng 8,4 triệu máy vào năm ngoái, ít hơn nhiều so với tổng số 1,4 tỷ smartphone bán ra trong năm vừa qua. Tuy nhiên, các lô hàng điện thoại gập được dự đoán sẽ tăng gấp 3 lần, tương đương 25,7 triệu chiếc vào năm 2023.
Giá bán cao hơn của những thiết bị gập so với smartphone truyền thống cũng giúp mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà sản xuất. Hãng phân tích Credit Suisse ước tính doanh số bán smartphone gập đã đóng góp 8% vào lợi nhuận kinh doanh smartphone của Samsung trong năm 2021. Đến năm 2023, con số này có thể tăng lên 16%.
Trong vài tháng tới, thị trường này được nhận định sẽ trở nên nhộn nhịp hơn với sự chạy đua của các thương hiệu Trung Quốc. Huawei là hãng Trung Quốc đi đầu về điện thoại sử dụng màn hình gập, khi công bố lần lượt các mẫu Mate X, X2, Mate V và mới nhất là P50 Pocket với kiểu dáng vỏ sò như Galaxy Z Flip của Samsung.
Xiaomi cũng trình làng Mi Mix Fold có cách thức gập giống Galaxy Fold, hay Oppo mới đây giới thiệu Find N màn hình gập đầu tiên của mình với ưu điểm không xuất hiện nếp gấp ngay giữa như nhiều sản phẩm khác.
Với sự tham gia ngày càng nhiều của các thương hiệu, Credit Suisse dự đoán thị phần smartphone gập của Samsung sẽ giảm xuống còn 65% vào năm 2025 nhưng cũng kéo theo sự phổ biến của điện thoại gập và công nghệ lúc này cũng phát triển hơn. Ngoài ra, công ty Hàn Quốc còn hưởng lợi khi cung cấp màn hình OLED dẻo cho các đối tác, vốn là thị trường mà hãng này đang thống trị.
Nguồn WSJ
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Thành viên mới đăng

Gợi ý cộng đồng

Top