2024 rồi, còn ai ấn nút "Eject" trước khi rút USB ra nữa không?

Lan Thanh

Moderator
Mặc dù được "dạy dỗ" kỹ càng về việc "Safely Remove" USB từ thời "xa xưa" khi mà ổ USB, thẻ nhớ, ổ cứng di động... mới phổ biến, nhiều người dùng Windows vẫn băn khoăn liệu hành động này có còn thực sự cần thiết vào năm 2021 hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Chuyện gì xảy ra nếu rút USB khi máy đang hoạt động

1721895962671.png


Rút USB trong lúc thiết bị đang đọc hoặc ghi dữ liệu có thể dẫn đến nhiều vấn đề như: lỗi dữ liệu, file không sao chép được hoặc bị hỏng... USB cũng có thể bị ảnh hưởng, buộc bạn phải sửa lỗi hoặc format lại toàn bộ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với thẻ nhớ SD card.

Tuy nhiên, việc rút USB khi không có ứng dụng nào đang sử dụng sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì.

Ngoại lệ?

Microsoft cho biết, kể từ phiên bản Windows 10 1809 trở đi, bạn có thể rút USB bất cứ lúc nào mà không cần phải "Safely Remove" nhờ tính năng "quick removal". Tính năng này cho phép rút nhanh USB khi không có hoạt động đọc/ghi dữ liệu diễn ra, ngăn Windows truy cập dữ liệu và giảm thiểu rủi ro gây hỏng thiết bị hoặc dữ liệu.

Lưu ý quan trọng: Tính năng "quick removal" chỉ hoạt động khi không có ứng dụng nào đang truy cập USB. Nếu vẫn còn ứng dụng đang đọc/ghi dữ liệu, file sẽ bị lỗi và không thể sử dụng được.

Làm sao biết USB có đang hoạt động hay không?

Một số USB có đèn báo hoạt động, nhưng không phải thiết bị nào cũng có. Do đó, cách tốt nhất là sử dụng tính năng "Eject" có sẵn trên Windows, macOS hoặc Linux. Hệ điều hành sẽ cảnh báo nếu việc rút USB là không an toàn vào thời điểm đó.

Kết luận: Vẫn nên "Eject"

Để đảm bảo an toàn cho dữ liệu, bạn vẫn nên nhấn "Eject" trước khi rút USB. Thao tác này không mất nhiều thời gian, nhưng sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có liên quan đến việc mất dữ liệu quan trọng.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Thành viên mới đăng
Top