5 kiểu uống cà phê "lợi bất cập hại" nhưng lại quá nhiều người mắc phải

Sasha

Moderator
Cà phê là một trong những đồ uống được ưa chuộng nhất trên thế giới, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, việc uống cà phê không đúng cách có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Quá liều caffeine
1716795172811.png


Caffeine trong cà phê có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp chống lại mệt mỏi và tăng mức năng lượng. Cà phê cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể ảnh hưởng tích cực đến độ nhạy insulin, viêm và chuyển hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, uống cà phê vừa phải còn có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

Tuy nhiên, FDA khuyến nghị lượng caffeine an toàn hàng ngày không nên vượt quá 400 mg, tương đương 4-5 tách cà phê thông thường. Tiêu thụ từ 1.000 mg trở lên có thể gây căng thẳng và bồn chồn.

Không uống đủ nước

Caffeine trong cà phê có thể kích thích bàng quang, dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều, đặc biệt ở người lớn tuổi và người mắc chứng đái dầm. Điều này có thể gây mất nước, dẫn đến các ảnh hưởng tiêu cực như mệt mỏi, đau đầu và suy giảm chức năng nhận thức. Vì vậy, người uống cà phê cần bổ sung khoảng hai lít nước mỗi ngày.

Thêm nhiều đường

Việc thêm đường vào cà phê có thể dẫn đến tích tụ chất béo, góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung còn thúc đẩy tình trạng viêm mạn tính và rối loạn huyết áp. Ngoài ra, đường bổ sung cũng liên quan đến mất nước và tác động tiêu cực đến quá trình lão hóa da.

Uống quá nóng

Mặc dù cà phê nóng mang lại cảm giác thoải mái, nhiệt độ cao có thể làm suy yếu men răng - lớp bảo vệ bên ngoài của răng. Điều này dễ dẫn đến sâu răng và làm ố răng theo thời gian.

Uống trước khi đi ngủ

Cà phê rất hữu ích khi cần thức khuya, nhưng nếu uống nhiều trước khi đi ngủ, bạn dễ bị mất ngủ, giảm tổng thời gian ngủ, dẫn đến đau đầu, lo lắng và thay đổi tâm trạng. Nên tránh uống cà phê hoặc đồ uống chứa caffeine trong vòng 6 tiếng trước khi đi ngủ.

Tóm lại, cà phê mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, cần lưu ý về liều lượng caffeine, việc bổ sung nước, hạn chế đường, nhiệt độ và thời gian uống cà phê để tránh các tác động tiêu cực đến sức khỏe.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Top