VnReview
Hà Nội

Bị Apple cấm cửa Tumblr mới thức tỉnh, cấm nội dung "người lớn" từ ngày 17/12

Các bài viết có chứa nội dung 18+ hiện tại sẽ bị chuyển sang chế độ riêng tư.

Theo trang tin TheVerge, Tumblr sẽ cấm vĩnh viễn nội dung "người lớn" trên nền tảng của hãng từ ngày 17/12 tới đây trong một động thái nhằm xoá sổ các cộng đồng người dùng "không lành mạnh" khỏi nền tảng, qua đó thay đổi về cơ bản cách mà người dùng sử dụng dịch vụ này từ trước đến nay.

Chính sách mới của Tumblr được công bố chỉ vài ngay sau khi ứng dụng microblogging bị gỡ bỏ khỏi App Store dành cho iOS của Apple với lý do liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng đó không phải là lý do duy nhất dẫn đến chính sách này. Công ty thông báo một cách không thể đơn giản hơn trong một bài blog hôm thứ Hai vừa qua: "Nội dung người lớn sẽ không được chấp nhận ở đây nữa".

Các nội dung bị cấm bao gồm hình ảnh, video và hình động (GIF) liên quan bộ phận sinh dục của con người, các bộ phận nhạy cảm của nữ giới, và bất kỳ nội dung đa phương tiện nào liên quan hành vi tình dục, kể cả các hình minh hoạ. Các ngoại lệ bao gồm hình ảnh các bức tượng khoả thân cổ điển và các cuộc biểu tình chính trị có người khoả thân. Ngoài ra, các nội dung văn bản, như ngôn tình, vẫn được cho phép. Các hình minh hoạ, tranh ảnh nghệ thuật có nội dung khoả thân, hình ảnh mẹ cho con bú hay hình ảnh sau khi vượt cạn cũng sẽ không gặp vấn đề gì, miễn là chúng không miêu tả hành vi tình dục.

Sau ngày 17/12, bất kỳ bài viết có nội dung người lớn nào cũng sẽ bị gắn cờ và xoá bởi thuật toán của Tumblr. Hiện tại, Tumblr đang gửi email đến những người dùng từng đăng tải các nội dung người lớn đã bị gắn cờ bởi thuật toán và thông báo với họ rằng các nội dung đó sẽ sớm bị ẩn đi. Các bài viết với nội dung "đồi truỵ" sẽ bị chuyển sang chế độ riêng tư nhằm ngăn chúng bị reblog (đăng tải lại sang một blog Tumblr khác) hoặc chia sẻ đi đâu đó trong cộng đồng Tumblr.

Người dùng sẽ có cơ hội để phản đáp lại quyết định của Tumblr trong trường hợp họ cho rằng có lỗi hệ thống, và nền tảng này thừa nhận rằng đúng là có khả năng các công cụ tự động có thể gặp lỗi. Quá trình này có thể sẽ mất thời gian, bởi có một lượng lớn các bài viết trên Tumblr có nội dung nhạy cảm. Những người dùng đang điều hành các blog người lớn cũng có thể xuất nội dung của họ ra thành một tập tin để lưu trữ ngoại tuyến trước khi các thay đổi được tiến hành.

Các blog nhạy cảm tất nhiên sẽ vẫn được phép tồn tại trên dịch vụ, nhưng chúng sẽ bị kiểm duyệt chặt chẽ hơn trước đây. Cụ thể, đây là câu trả lời của Tumblr khi được hỏi "Điều gì sẽ diễn ra nếu blog của tôi (blog, đừng nhầm với bài viết) đã được chứng nhận là hợp lệ trước ngày 17/12/2018?"

"Các blog tự xem hoặc được chúng tôi xem là hợp lệ theo quy định cũ và trước ngày 17/12/2018 vẫn sẽ bị áp dụng bộ lọc nội dung mới khi xem trực tiếp. Dù một số nội dung trên các blog này hiện nay có thể vi phạm các quy định của chúng tôi và sẽ bị xử lý, chủ nhân blog có thể chọn đăng tải các nội dung theo quy định trong tương lai nên chúng tôi vẫn cho chúng tồn tại trên dịch vụ. Người dùng dưới 18 tuổi vẫn sẽ không được phép bấm vào để xem nội dung trên các blog đó. Avatar và hình ảnh đầu trang của các blog này cũng sẽ bị chuyển về mặc định. Bên cạnh đó, bài viết từ các blog đó sẽ bị loại khỏi danh sách kết quả tìm kiếm."

Trước đây, Tumblr cho phép người dùng đăng "bất kỳ thứ gì" lên nền tảng của họ

Kể từ khi được sáng lập vào năm 2007, Tumblr đã làm ngơ trước các nội dung người lớn. Công ty đã cố "che chắn" các nội dung này khỏi cặp mắt dòm ngó của công chúng thông qua chế độ an toàn (Safe Mode) và lọc bỏ chúng bằng các bộ lọc tìm kiếm nghiêm ngặt. Nhưng trong vài tháng gần đây - và dưới sự sở hữu của bộ phận Oath của Verizon - Tumblr bắt đầu xem xét ráo riết loại bỏ các nội dung này.

"Chúng tôi đã suy nghĩ rất nghiêm túc về tương lai của mình, để cộng đồng có thể tiến lên phía trước",;CEO Jeff D'Onofrio nói, "Chúng tôi nhận ra rằng để có thể tiếp tục thực hiện lời hứa và tồn tại trong nền văn hoá này, đặc biệt khi nó đang tiến hoá, chúng tôi phải thay đổi". CEO này cho biết Tumblr đã cân nhắc mọi mặt được, mất trước khi đưa ra quyết định. Họ còn quyết định không loại bỏ các tài khoản có nội dung nhạy cảm bởi muốn cho các tài khoản này cơ hội để đăng tải các nội dung phù hợp.

Dưới sự điều hành của Oath, Tumblr đã dọn dẹp nền tảng một cách nhanh chóng hơn nhiều so với thời gian trước đây. Hồi tháng 8, Tumblr công bố chính sách cộng đồng mới nhằm cấm các nội dung người lớn được đăng tải với mục đích trả thù tình, công kích cá nhân, và kích động bắn giết tại trường học.

Nếu người dùng "kêu gào" về sự ra đi của các nội dung người lớn trên Tumblr, D'Onofrio khẳng định họ có nhiều giải pháp khác. "Không hề thiếu các trang web trên Internet cung cấp nội dung người lớn. Chúng tôi sẽ nhường nó cho họ và tập trung nỗi lực vào việc tạo ra một môi trường thân thiện nhất có thể cho cộng đồng của chúng tôi" - ông nói.

Có lẽ nói gì thì nói, quyết định của Tumblr vẫn gây nên sự giận dữ trong không ít người dùng vốn thường xuyên sử dụng nền tảng này như một "nơi an toàn" để tận hưởng, chia sẻ và thảo luận về các nội dung người lớn.

Minh.T.T

Chủ đề khác