VnReview
Hà Nội

Huawei (Trung Quốc) sẽ kiện chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này

Đây có thể được xem là một nỗ lực của hãng công nghệ Tủng Quốc Huawei để để buộc Hoa Kỳ phải công khai hơn về các khiếu nại của mình.

Huawei sẽ kiện chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này

Theo báo NY Times, Huawei sẽ kiện chính phủ Hoa Kỳ trong tuần này vì các cơ quan liên bang ban hành lệnh cấm các thiết bị viễn thông của họ. Công ty đang cố gắng tự bảo vệ mình khỏi các cáo buộc của Hoa Kỳ rằng đó là một mối đe dọa an ninh, và vụ kiện có thể là một động thái để buộc chính phủ Hoa Kỳ tiết lộ thêm về những gì họ biết. Gần đây, Huawei và Giám đốc điều hành Nhậm Chính Phi đã tuyên bố mạnh mẽ rằng: "Không có cách nào Hoa Kỳ có thể đè bẹp chúng tôi".

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) đã buộc tội Huawei với cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại từ T-Mobile và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách thực hiện kinh doanh với Iran (Huawei đã bác bỏ các cáo buộc này).

Theo Engadget, CFO Mạnh Vãn Chu của Huawei cũng bị bắt tại Canada, theo yêu cầu của Hoa Kỳ, với cáo buộc cố gắng vượt qua các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào Iran. Bà được tại ngoại, nhưng phải đối mặt với việc bị dẫn độ đến Hoa Kỳ dựa trên các cáo buộc mới của Mỹ. T-Mobile gần đây đã được tòa án tuyên hưởng 4,8 triệu USD trong vụ đánh cắp bí mật thương mại, nhưng thiệt hại chỉ giới hạn ở việc vi phạm hợp đồng.

Trên hết, Hoa Kỳ đang cố gắng lôi kéo các quốc gia khác, đặc biệt là những nước có căn cứ quân sự Mỹ, ngừng sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei. Chính phủ Mỹ đã tiếp cận Canada, Đức, Nhật Bản, Ý và các đồng minh khác, với lý do tính nhạy cảm của 5G đối với các cuộc tấn công mạng và gián điệp. Hoa Kỳ có đủ lực lượng trong các lĩnh vực thương mại quốc tế và sở hữu trí tuệ để gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động kinh doanh của Huawei.

Huawei cho rằng hành động của Hoa Kỳ là một "dự luật" chỉ ra một công ty để trừng phạt mà không cần xét xử - một hành động bị cấm bởi hiến pháp Hoa Kỳ.

Chính vì vậy, Huawei quyết định khởi kiện chính phủ Hoa Kỳ. Vụ kiện nhắm vào việc luật ủy quyền chi tiêu quốc phòng ngăn chặn các cơ quan điều hành sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE.

Hành động của chính phủ Hoa Kỳ cho tới thời điểm này gây ảnh hưởng cực kỳ lớn tới Huawei. Công ty có một số smartphone tốt nhất trên thị trường với khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Samsung và Apple ngay tại Hoa Kỳ (nếu được phép kinh doanh). Trên hết, các mạng viễn thông Mỹ đang chi hàng tỷ đô la cho hạ tầng 5G nhưng lại bị cấm mua thiết bị của Huawei.

Chính phủ Hoa Kỳ chủ yếu quan tâm đến mối quan hệ chặt chẽ của Huawei với chính quyền Trung Quốc. Gần đây, một quan chức của IBM nói với WSJ rằng: "Huawei có động cơ lợi nhuận để hành động một cách thiện chí".

Bạch Đằng

Chủ đề khác