VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết Apple iPhone 6

Năm ngoái khi ra mắt chiếc iPhone 5s, Apple vẫn bướng bỉnh duy trì màn hình nhỏ 4 inch với triết lý đảm bảo người dùng có thể sử dụng một tay thoải mái. Tuy nhiên khi mà kích thước 5 inch bây giờ trở thành tiêu chuẩn phổ biến của các smartphone Android và Windows Phone thì "quả táo" buộc phải thay đổi và tung ra cùng lúc tới hai mẫu iPhone màn hình lớn: 4.7 inch (iPhone 6) và 5.5 inch (iPhone 6 Plus).

Cùng với việc gia tăng kích cỡ màn hình, hai mẫu iPhone 6 và iPhone 6 Plus cũng được thay đổi thiết kế mềm mại và mỏng nhẹ hơn. Các yếu tố khác như;hiệu năng, camera và dung lượng pin cũng được cải thiện và đây là thế hệ iPhone đầu tiên tích hợp NFC để thanh toán di động. Tuy nhiên, những gì mà Apple đang có trên hai mẫu iPhone mới thì Android đều có đã có từ năm ngoái hoặc thậm chí sớm hơn.

Vậy tại sao iPhone 6 và iPhone 6 Plus vẫn tiếp tục thành công, giúp Apple bán được số lượng lập kỷ lục mới, vượt hơn các đời iPhone cũ trong tuần bán đầu tiên. Hy vọng bài đánh giá iPhone 6 của chúng tôi sẽ phần nào giải đáp được băn khoăn trên đồng thời cho thấy chiếc iPhone mới này đã có những cải thiện như thế nào với thế hệ iPhone 5s.

Thiết kế

iPhone 6 là thế hệ iPhone thứ 8 của Apple và là đời iPhone thứ 4 được thay đổi hẳn về thiết kế (các đời iPhone trước đó được thay đổi lớn về thiết kế gồm iPhone 3G, iPhone 4, iPhone 5). Tuy vậy, nó không phải là thay đổi quá lớn hay quá lạ lẫm với các fan của Apple bởi vì hình thức của iPhone 6 được kế thừa nhiều từ iPod Touch thế hệ thứ 5. Các chi tiết mới trong thiết kế của iPhone 6 - các góc và cạnh máy bo tròn, thân máy mỏng – đều khá giống với iPod Touch thế hệ thứ 5.

So với iPhone 5s, iPhone 6 lớn hơn, nặng hơn một chút nhưng thân máy mỏng hơn khá nhiều (6,9 mm và 7,6mm). Thân máy mỏng kết hợp với các cạnh, góc máy bo tròn và phần kính tiếp giáp với khung nhôm nguyên khối xung quanh máy cũng được uốn cong nhẹ chứ không phải là cắt vát như trên iPhone 5/5s đã khiến cho việc cầm nắm iPhone 6 rất dễ chịu. Tuy vậy, nếu xét về độ ôm tay thì sản phẩm mới của Apple với thiết kế mặt sau phẳng chưa được như HTC One M8 sử dụng thiết kế vỏ máy vát đều về phía các cạnh.

Cạnh đáy gồm giắc âm thanh, microphone, cổng micro-USB và loa ngoài

Thân máy của iPhone 6 sử dụng 3 chất liệu với độ co ngót khác nhau gồm kính bảo vệ phía trước, dải nhựa phía sau máy và khung nhôm nguyên khối nhưng phải nói là Apple đã làm rất tốt khâu thiết kế cơ khí và lắp ráp. Các đường nét trên máy đều khớp với nhau rất hoàn thiện, không có kẽ hở nào. Các chi tiết nằm trên các cạnh máy như phím nguồn, âm lượng, giắc âm thanh và khe loa đều được cắt cơ khí rất gọn gàng, tinh xảo. 

Phím nguồn và khay Nano-SIM bên cạnh phải

Phím câm và âm lượng bên cạnh trái. Các phím nguồn và âm lượng độ nảy tốt, dễ bấm

Tuy vậy, thiết kế của iPhone 6 có vài điểm khiến cho sản phẩm giảm đi đáng kể sự tinh tế vốn có trên các sản phẩm của Apple. Đó là kích cỡ dải nhựa phía sau máy to và nổi bật nên nhìn khá thô, camera phía sau bị lồi do thân máy quá mỏng trong khi bộ phận camera không thể thu gọn hơn và tỷ lệ viền màn hình của máy cũng chưa được tối ưu so với các máy Android, chẳng hạn như LG G2.

Camera phía sau bị lồi lên khoảng 1mm

Nhìn chung, iPhone 6 đã được thay đổi thiết kế toàn diện so với iPhone 5s. Máy có kích cỡ lớn hơn, bo tròn mềm mại và mỏng hơn các thế hệ trước. Các đặc điểm tạo nên đẳng cấp trong thiết kế của iPhone như nhôm nguyên khối và các chi tiết trên các cạnh máy được cắt gọt chau chuốt vẫn được kế thừa nhưng nét tinh tế của iPhone đã giảm đi khá nhiều khi mà Apple cố tình duy trì độ mỏng khiến cho camera phía sau bị lồi trông xấu nếu không sử dụng vỏ bảo vệ, và đặc biệt là chi tiết dải nhựa to, thô.

Màn hình

Năm ngoái, chúng tôi đã đánh giá iPhone 5s là smartphone tốt nhất trong số các smartphone cao cấp của năm 2013 nhờ khả năng hiển thị màu sắc rất chuẩn, độ sáng cao, độ tương phản tốt và góc nhìn rộng. Các ưu thế này vẫn tiếp tục được kế thừa trên iPhone 6 và thậm chí một số điểm như độ sáng tối đa và độ tương phản còn tốt hơn so với iPhone 5s.

Từ trái sang: HTC One M8 và iPhone 5s (hàng phía trên); Galaxy S5 và iPhone 6 (hàng phía dưới)

Khi so sánh với các đối thủ Android là Galaxy S5 và HTC One M8 thì iPhone 6 có ưu thế hơn về khả năng hiển thị màu sắc chuẩn và độ sáng cao hơn. Góc nhìn của iPhone 6 đuối hơn Galaxy S5 (màn hình Super AMOLED có ưu thế hơn hẳn IPS LCD về góc nhìn) một chút nhưng tốt hơn HTC One M8. Nhìn tổng thể các yếu tố thì màn hình của iPhone 6 có chất lượng nhỉnh hơn các đối thủ Android kể trên dù sự chênh lệch khi nhìn bằng mắt thường là không nhiều (xem thêm bài Đọ màn hình iPhone 6 với iPhone 5s, HTC One M8 và Galaxy S5).

Bảng đo kết quả màn hình của iPhone 6 và các sản phẩm cạnh tranh

 iPhone 6 có độ lệch màu rất thấp: hàng phía trên là các màu máy hiển thị và hàng phía dưới là các màu tiêu chuẩn.

 Thang màu xám của iPhone 6 cũng có độ lệch màu rất thấp: hàng phía trên là các màu máy hiển thị và hàng phía dưới là các màu tiêu chuẩn.

Camera

Camera trên iPhone 6 không thay đổi nhiều so với iPhone 5s. Camera chính phía sau vẫn duy trì độ phân giải 8MP, thấu kính 5 lá, khẩu mở f/2.2, kích cỡ điểm ảnh 1.5 micron và đèn flash kép True Tone để chụp thiếu sáng. Tuy nhiên, Apple đã đưa vào vài thay đổi nhỏ trên camera chính của iPhone 6, trong đó bổ sung đáng chú ý nhất là cảm biến của máy hỗ trợ lấy nét tự động theo pha có tốc độ lấy nét nhanh hơn so với cơ chế nét tự động theo độ tương phản.

Bên cạnh đó, khả năng xử lý hình ảnh của camera cũng được cải tiến nhẹ, hỗ trợ quay phim chuyển động chậm ở tốc độ 240 fps, gấp đôi so với 120 fps trên iPhone 5s. Trong khi đó, camera trước vẫn duy trì độ phân giải 1.2MP nhưng khẩu mở của ống kính lớn hơn, f/2.2 so với f/2.4 trên iPhone 5s.

Ứng dụng camera trên iOS 8 đã có thêm thanh bù trừ sáng (EV) điều khiển trực tiếp trên màn hình chụp.

Về phần mềm, ứng dụng camera vẫn tuân thủ triết lý quen thuộc của Apple là sự đơn giản và dễ dùng, hướng tới người dùng phổ thông. Apple đưa vào rất ít tùy chỉnh trên ứng dụng camera, gần như mọi thứ liên quan đến chất lượng ảnh đều được áp dụng cơ chế tự động thông minh. Trên iOS 8 thì ứng dụng camera đã xuất hiện thanh bù trừ sáng (EV) trên màn hình chụp. Theo mặc định, EV luôn để ở mức 0 nhưng người dùng có thể chỉnh thanh bù trừ sáng ngay trên màn hình nên rất tiện khi chụp ảnh.

Nhìn chung, trải nghiệm camera trên iPhone 6 rất đơn giản, không mất nhiều thời gian tìm hiểu để sử dụng. Tuy vậy, những người thích can thiệp sâu hơn để tùy chỉnh ảnh chụp theo ý đồ của mình có thể sẽ không thích "kiểu tự động" của iPhone bằng các điện thoại Android hoặc Windows Phone.

Còn về chất lượng, chúng tôi đã chụp thử một số ảnh của iPhone 6 so với iPhone 5s và các máy Android cao cấp như HTC One M8, Galaxy S5 và Sony Xperia Z3. Kết quả cho thấy iPhone 6 có chất lượng ảnh nhỉnh hơn chút so với iPhone 5s, nước ảnh trong hơn, nhiều chi tiết hơn và chụp thiếu sáng tốt hơn. Đặc biệt, tốc độ chụp ảnh và lấy nét trên iPhone 6 cũng cho cảm nhận nhanh hơn so với thế hệ cũ dù sự chênh lệch là không nhiều, bởi bản thân iPhone 5s đã có tốc độ chụp rất nhanh.

Khi so với đối thủ Galaxy S5 của Samsung thì iPhone 6 ghi điểm tốt hơn ở môi trường thiếu sáng (ánh sáng hơn và sáng đều hơn, nhiều chi tiết hơn) nhưng khi chụp ngoài trời có nắng thì ảnh chụp từ điện thoại của Samsung có dải nhạy sáng rộng hơn và cũng nhiều chi tiết hơn một chút. Mời bạn đọc xem thêm bài So nhanh camera iPhone 6 với iPhone 5s, One M8, Galaxy S5 và Sony Nex 6.

Về quay video thì ngoài khả năng quay video Full-HD thông thường, iPhone 6 được nâng cấp tính năng quay chậm (slow motion) hỗ trợ tốc độ tới 240fps, gấp đôi so với thế hệ trước và có thêm tính năng quay tua nhanh thời gian (timelapse) mới. Chất lượng video không khác nhiều so với iPhone 5s, nhìn chung là có chất lượng tốt, sắc nét, màu thể hiện chuẩn và chuyển động mượt. Khi quay ở môi trường sáng ngoài trời, khả năng lấy nét tự động của máy cũng rất chính xác.

Phần mềm

iPhone 6 được cài sẵn phiên bản iOS 8. Chúng tôi đã có bài đánh giá chi tiết iOS 8 với 2 phần, bạn đọc có thể xem phần một tại đây và phần hai tại đây. Nhìn chung, iOS 8 không thay đổi nhiều về giao diện so với iOS 7 nhưng được hoàn thiện về độ mượt mà và bắt đầu mở hơn với các bên thứ ba. Lần đầu tiên, Apple bổ sung widget, mở phím cho các bên thứ ba cùng với các tiện ích mở rộng cho trình duyệt Safari.

Chế độ một tay (bên trái) và tính năng thu phóng màn hình (bên phải)

Hầu hết các tính năng mới của iOS 8 hỗ trợ các máy iPhone cả thế hệ cũ và mới. Tuy vậy, với đặc thù là thiết bị màn hình lớn, iPhone 6 và 6 Plus có thêm một số tính năng riêng như chế độ sử dụng một tay (chạm đúp nhẹ vào phím Home để màn hình kéo các biểu tượng ứng dụng xuống nửa dưới màn hình, tính năng có lẽ hữu ích với iPhone 6 Plus hơn là iPhone 6) hay chế độ thu phóng màn hình (Display Room) để hiển thị nội dung tương tự màn hình iPhone 5/5s trên màn hình lớn của iPhone 6.

Hiệu năng

Chưa bao giờ Apple gây thất vọng về hiệu năng trên những chiếc iPhone và iPad thế hệ mới, và với iPhone 6 thì điều này cũng không phải là ngoại lệ. Khi sử dụng trong thực tế, máy hoạt động trơn tru với các thao tác từ cơ bản (mở các ứng dụng nhắn tin, gọi điện, mail, duyệt web, máy ảnh…) đến nâng cao hơn như chuyển đổi đa nhiệm hay chạy các ứng dụng nặng như game Asphalt 8 Airborne hay Assassin's Creed Pirates.

Không chỉ ấn tượng ở trải nghiệm thực tế, iPhone 6 cũng xếp đầu bảng trên các phần mềm đo hiệu năng ở cả sức mạnh tính toán (CPU) và sức mạnh đồ họa (GPU).

AnTuTu là phần mềm đa nền tảng dùng để đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị di động.

Điểm GeekBench 3 đánh giá về sức mạnh xử lý của CPU

GFX Bench đánh giá về sức mạnh xử lý đồ họa (GPU)

Nếu so hiệu năng của iPhone 6 với cấu hình của máy thì chắc hẳn bạn sẽ bất ngờ. Theo số liệu của phần mềm Geekbench 3, iPhone 6 sở hữu cấu hình rất thấp so với các máy Android cao cấp. Cụ thể, máy sử dụng bộ vi xử lý (CPU) lõi kép 1.4GHz và bộ nhớ RAM chỉ có 1GB, nâng cấp rất ít so với iPhone 5s (CPU lõi kép 1.3GHz, 1GB RAM). Trong khi đó, các đối thủ Android của Apple hiện nay đều chạy bộ vi xử lý Snapdragon 801 lõi tứ với tốc độ xung nhịp tới 2.5GHz hoặc tám lõi và RAM phổ biến từ 2-3GB.

Tại sao với cấu hình vậy mà iPhone 6 vẫn chạy mượt và điểm hiệu năng cũng cao ngất ngưởng? Chúng tôi đã có bài viết lý giải khá chi tiết cho câu hỏi này, mời bạn đọc xem tại đây.

Thời gian pin

Trên các mẫu iPhone 5 và 5s, thời gian pin là điểm mà Apple thua các đối thủ Android. Chính vì vậy, đây là vấn đề người dùng kỳ vọng sẽ được cải thiện khi Apple tăng kích cỡ màn hình của iPhone 6, cũng đồng nghĩa là máy sẽ nhiều khoảng trống để đặt viên pin to hơn. Tuy nhiên, cuối cùng thì Apple lại ưu tiên thiết kế máy mỏng và chỉ trang bị cho iPhone 6 viên pin 1810 mAh, khá nhỏ khi đặt cạnh viên pin của các đối thủ cạnh tranh như Sony Xperia Z3 (3100 mAh), Galaxy S5 (2800 mAh) và HTC One M8 (2600 mAh).

Trên thực tế thì pin của iPhone 6 cũng không cải thiện nhiều so với thế hệ cũ và vẫn đuối hơn các đối thủ Android trong các bài đo pin quen thuộc của VnReview về hoạt động xem phim, chơi game và gọi điện.

Bên cạnh các bài đo pin tiêu chuẩn, chúng tôi đã dùng thử máy chơi game Asphalt 8, lướt web và xem video trên YouTube, mỗi hoạt động 1 giờ để tính toán mức độ hao pin của iPhone 6. Các hoạt động này được thực hiện trong điều kiện độ sáng màn hình và âm lượng cùng đặt ở mức khoảng 70%, lướt web và xem phim YouTube trên mạng Wi-Fi, còn khi chơi game vẫn để bật Wi-Fi để nhận thông tin cập nhật.

Kết quả thực tế cho thấy máy hao pin nhanh khi chơi game nặng đồ họa Asphalt 8, còn lướt web và xem phim ca nhạc trên YouTube thì pin cạn chậm hơn khá nhiều. Cụ thể, máy hao tổng cộng 48% sau 3 giờ chơi game, lướt web và xem YouTube liên tục từ lúc pin đầy 100%. Trong đó, 1 giờ xem phim trên YouTube đầu tiên hết 11%, tiếp đến là 1 giờ chơi game Asphalt 8 ngốn tới 24% thời gian pin và 13% với 1 giờ lướt web (đọc báo mạng và lên Facebook).

Ở chế độ để chờ qua đêm, iPhone 6 mất khoảng 4% pin sau 8 tiếng trong điều kiện máy vẫn bật Wi-Fi và Trung tâm thông báo có rất nhiều ứng dụng cơ bản để nhận thông tin cập nhật. Đây là mức hao pin hơi cao với chế độ chờ, tuy nhiên điều này cũng có lý vì chúng tôi để nhiều ứng dụng bật trong Trung tâm thông báo.

Với kết quả như vậy, những người dùng iPhone 6 chủ yếu để lướt web và nghe gọi hoặc thỉnh thoảng chơi game với thời gian ngắn có thể yên tâm đủ dùng trong ngày. Tuy vậy, những người hay chơi game trên điện thoại thì thời gian pin thực sự là vấn đề cần cân nhắc với iPhone 6.

Kết luận

iPhone 6 là bản nâng cấp đáng kể so với iPhone 5s. Thiết kế của máy đã được thay đổi toàn diện, lớn hơn, các góc và các cạnh bo tròn khiến máy mềm mại và dễ cầm. Kích thước của máy (4.7 inch) là mức vừa tay với số đông người dùng. Tuy nhiên, nếu Apple tăng độ dày thân máy một chút để camera không bị lồi và tăng dung lượng pin thì chắc hẳn sẽ được người dùng hoan nghênh hơn là cố cắt gọt cho thân máy mỏng như hiện nay.

Màn hình iPhone 6 không chỉ to hơn mà chất lượng cũng được cải thiện. Độ sáng tối đa trên iPhone 6 đã sáng hơn khá nhiều, độ đen và độ tương phản cũng được tăng lên khiến hình ảnh hiển thị rực rỡ hơn. Camera cũng được cải thiện với tốc độ lấy nét nhanh hơn, nước ảnh trong trẻo và chụp thiếu sáng tốt hơn. Hiệu năng cũng được cải thiện dù không nhiều song vẫn bảo độ mượt mà trong quá trình trải nghiệm. Tuy vậy, thời gian pin của iPhone 6 lại không được cải thiện nhiều so với iPhone 5s.

Về phần mềm, iOS 8 trên iPhone 6 không thay đổi nhiều về giao diện nhưng tiếp tục được Apple hoàn thiện trở nên mượt mà hơn và đặc biệt đã bắt đầu mở cửa cho ứng dụng của các bên thứ ba tham gia, giúp trải nghiệm của người dùng phong phú hơn. 

Nhìn chung, iPhone 6 là thiết bị khá toàn diện rất đáng nâng cấp, nhất là với những người đang chờ màn hình lớn hơn trên iPhone. 

Thanh Phong

Chủ đề khác