1787 mới có đồng hồ báo thức đầu tiên, thế người xưa dậy buổi sáng bằng cách nào?

Phải đến năm 1787, chiếc đồng hồ báo thức đầu tiên trên thế giới mới được ra đời bởi Levi Hutchins. Vậy, trước đó, con người làm thế nào để dậy đúng giờ vào buổi sáng?

Phương pháp tự nhiên​

Ánh sáng mặt trời, một loại "đồng hồ báo thức" quen thuộc từ thời xa xưa của tổ tiên chúng ta. Người xưa thường đi ngủ khi màn đêm buông xuống và để ánh bình minh ở ngoài cửa sổ làm báo thức tự nhiên. Thêm vào đó, tiếng ồn từ các loài động vật vào buổi sáng cũng giúp thức dậy người xưa.
Một phương pháp hiệu quả mà loài người đã ứng dụng là sử dụng... bàng quang của mình để làm báo thức. Theo các tài liệu, người ta sẽ điều chỉnh lượng nước tiêu thụ trước khi đi ngủ sao cho đủ để đánh thức mình vào buổi sáng.
1787 mới có đồng hồ báo thức đầu tiên, thế người xưa dậy buổi sáng bằng cách nào?
Một "công cụ báo thức" nổi tiếng khác là những chú gà trống. Chúng sẽ cất tiếng gáy vào rạng đông như một cách để tuyên bố lãnh thổ của mình. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng 140 decibel là ngưỡng âm thanh của tiếng gáy của gà trống khi bạn nghe chúng gáy ngay bên tai. Với âm lượng như vậy, không khó hiểu khi gà trống trở thành một loại báo thức được ưa chuộng kể từ khi chúng được thuần hóa.

Những phát minh độc đáo​

1787 mới có đồng hồ báo thức đầu tiên, thế người xưa dậy buổi sáng bằng cách nào?
Đồng hồ báo thức chạy bằng nước là một phát minh của nhà triết học Hy Lạp Plato. Plato đã mô tả quy trình báo thức bằng cách sử dụng 4 chiếc bình gốm xếp chồng lên nhau và nối chúng bằng một ống dài. Khi nước đầy ở bình trên cùng, nước sẽ chảy xuống các bình dưới theo thứ tự. Đến một lúc nào đó, bình cuối cùng cũng đầy và tạo ra một lượng khí ép trong bình, gây nên tiếng kêu huýt sáo giống như khi đun nước.
1787 mới có đồng hồ báo thức đầu tiên, thế người xưa dậy buổi sáng bằng cách nào?
Một loại đồng hồ khác mà người xưa thường sử dụng là đồng hồ nến. Họ sẽ tính toán thời gian cháy của nến và đóng đinh vào vị trí thích hợp. Khi nến tan chảy ở vị trí đã đóng đinh, đinh sẽ rơi xuống một chiếc đế kim loại và phát ra tiếng động to, từ đó đánh thức người ngủ. Đồng hồ nến đã được sử dụng ít nhất từ thế kỷ 18.

Thuê người đánh thức​

Khi đồng hồ báo thức mới xuất hiện, vấn đề giá cả đã khiến cho người xưa phải tìm cách tiết kiệm hơn và đó là thuê người đánh thức. Trong những năm 1970 của thế kỷ 20, những người làm công việc đánh thức ở Anh và Ireland sẽ gõ cửa phòng của khách hàng cho tới khi họ thức dậy và trả lời. Một số người thậm chí huýt sáo hoặc chơi nhạc cụ để đánh thức nhiều người cùng lúc.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Thành viên mới đăng
Top