VnReview
Hà Nội

Công ty mẹ TikTok sẽ lấn sân sang trò chơi di động, cạnh tranh Tencent

ByteDance, start-up giá trị nhất thế giới và cũng là công ty mẹ của ứng dụng nổi tiếng TikTok, đang có kế hoạch tấn công vào thị trường trò chơi điện tử.

Theo SCMP, công ty đang đẩy mạnh tuyển dụng nhân lực có chuyên môn về trò chơi điện tử, một nước cờ đẩy họ vào thế cạnh tranh với Tencent. Hồi tháng Ba, họ đã thâu tóm hãng phát triển trò chơi Mokun Technology. Tất cả đều chỉ ra kế hoạch sắp tới của ByteDance, mặc dù người phát ngôn của công ty từ chối trả lời khi được hỏi.

Turian Tan, một nhà phân tích thị trường trò chơi điện tử tại IDC Trung Quốc, nhận xét: "Lợi thế lớn nhất của ByteDance khi tấn công lĩnh vực này là lượng dữ liệu người dùng khổng lồ của họ". Với sự phổ biến của TikTok, công ty có thể lợi dụng nó để hướng người dùng vào các trò chơi do họ phát hành. Hồi tháng Sáu, ByteDance tuyên bố đã có hơn 1 tỷ người dùng tích cực hàng tháng trên ứng dụng của họ.

Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance

Được thành lập bởi cựu kỹ sư Zhang Yiming vào năm 2012, ByteDance được cho là có giá trị khoảng 78 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Sau bảy năm phát triển, giờ họ đã là một thế lực Internet đáng gờm, cạnh tranh với Baidu, Tencent. Ứng dụng Douyin (phiên bản quốc tế là TikTok) được xem là bệ phóng cho sự nở rộ này.

Công ty vừa cho biết đã phát triển một công cụ tìm kiếm trực tuyến, có thể đe dọa đến vị thế của Baidu hiện nay. Trước đó, họ đã phát triển một ứng dụng nhắn tin mạng xã hội dựa trên video, được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến giống như Wechat.

TikTok đã trở thành điểm đến của nhiều bạn trẻ để giải trí, thay cho Facebook hay Instagram;

Đối với Mokun, công ty vừa bị ByteDance thâu tóm, họ từng phát triển một trò chơi lấy bối cảnh về thời Tam quốc. Trò chơi sau đó được phát hành bởi Tencent, hãng game di động lớn nhất thế giới. ByteDance đã phát hành một trò chơi trong chính nền tảng chia sẻ video ngắn của mình, hãng cũng mở cửa cho các nhà phát triển làm tương tự.

Công ty sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ Tencent, NetEase. Theo hãng nghiên cứu SensorTower, cả hai công ty Trung Quốc này đều nằm trong nhóm các nhà phát hành trò chơi di động kiếm nhiều tiền nhất. Trong tháng Chín, doanh thu của Tencent đạt gần 600 triệu USD, NetEase kiếm được 256 triệu USD. 


Ambitious Man

Chủ đề khác