VnReview
Hà Nội

Hãng Trung Quốc muốn đánh bại LG OLED bằng màn hình LCD cải tiến

Sau khi ra mắt thế hệ TV OLED đầu tiên không thành công, hãng TV Trung Quốc Hisense quyết định từ bỏ và đặt cược vào công nghệ mới.

Tại triển lãm CES vừa rồi ở Mỹ, công ty Trung Quốc đã công bố nhiều mẫu TV mới, tuy nhiên không có chiếc TV OLED nào. Hisense vốn là thành viên của liên minh QLED do Samsung dẫn dắt, nhưng đầu năm 2018, hãng đã ‘phản bội' Samsung để ra mắt TV OLED đầu tiên của mình. Tuy nhiên, sản phẩm này không gây được ấn tượng với công chúng ít nhất là ở Úc. Họ đã phải chịu lỗ hàng chục ngàn USD vì TV OLED ế ẩm. Hệ quả là cả năm 2019, không chiếc TV nào dùng công nghệ này được ra mắt.

Hisense từng thất bại khi ra mắt TV OLED (ảnh: Hisense)

Thị trường TV OLED đang chia thành hai thái cực: LG Electronics và phần còn lại. Trong số đó, Sony và Panasonic là hai hãng nổi bật nhất, bám đuổi quyết liệt ngay sau LG. Thần may mắn đã không mỉm cười với Hisense. Sau nỗ lực ‘nhảy thuyền' thất bại, hãng Trung Quốc cố gắng quay lại cải tiến TV LCD với mong muốn có thể đánh bại công nghệ OLED của LG. Tại CES vừa rồi, công ty đã bộc lộ ý định dùng LCD dual-cell làm mũi nhọn hiện thực hóa mục tiêu.

Hisense muốn dùng LCD dual-cell đánh bại OLED (ảnh: Hisense)

Trưởng bộ phận marketing chi nhánh Úc tự tin nói: "Nếu có công nghệ TV nào của Hisense có thể cạnh tranh với OLED, đó chắc chắn phải là nó" [ám chỉ công nghệ dual-cell]. Phiên bản dual-cell trên TV Hisense được gọi là ULED-XD, "XD" đại diện cho "extreme detail" - "cực kỳ giàu chi tiết" - với mẫu flagship ULED XD9G.

Bí mật của chiếc TV này là bổ sung thêm một module LCD đen trắng (monochrome) vào giữa lớp hiển thị và hệ thống đèn nền chiếu sáng. Tấm LCD màu dùng để hiển thị có độ phân giải 4K UHD, còn tấm LCD đen trắng là 2K FHD, làm nhiệm vụ điều hướng ánh sáng.

Từ trái qua phải: lớp LCD hiển thị, lớp LCD chặn ánh sáng, lớp đèn nền chiếu sáng (ảnh: Hisense)

Công nghệ này từng có trên mẫu U9E của Hisense, công bố giữa năm 2019 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty hứa hẹn bản thương mại tung ra vào quý 3 năm nay sẽ cải tiến tốt hơn nữa. Theo những gì mà nguyên mẫu trình diễn tại CES 2020, công nghệ LCD dual-cell có thể tăng số vùng làm mờ lên 24 triệu vùng. Đây là con số không tưởng với các TV LCD hiện nay, kể cả với mẫu dùng đèn nền miniLED của TCL. Đỉnh sáng được báo cáo đạt gần 3.000 nit, độ tương phản cực cao.

Với dual-cell, TV LCD 4K có thể kiểm soát ánh sáng từng điểm ảnh, đạt 24 triệu vùng làm mờ ngang TV OLED 4K (ảnh: makeuseof)

Trên bản thương mại, họ có thể tăng độ phân giải của tấm LCD monochrome lên 4K UHD, nhằm đạt hiệu quả chặn ánh sáng tốt hơn nữa. Hisense hướng tới mục tiêu tạo ra độ tương phản 1.000.000:1 ngang OLED, độ sáng thấp nhất 0,00003 nit gần ngang với OLED. Khắc phục hoàn toàn hiện tượng hở sáng, quầng sáng hay gặp trên LCD. Trong khi mức giá được hứa hẹn là sẽ rẻ hơn OLED nhờ lợi thế về quy mô sản xuất của LCD.

Phía sau TV LCD của Hisense tại CES 2020 (ảnh: makeuseof)

Một số người có thể hoài nghi việc LCD bắt kịp được OLED về độ tương phản, màu đen và kiểm soát ánh sáng. Tuy nhiên, chuyện đó không phải là bất khả thi khi dual-cell xuất hiện. Vượt trội hơn đèn nền miniLED (một cải tiến khác liên quan đến hệ thống chiếu sáng), đây là chìa khóa giúp LCD có thể cạnh tranh sòng phẳng với OLED về hai thế mạnh tương phản và màu đen. Panasonic từng trưng bày nguyên mẫu TV MegaCon 55 inch, tấm nền LCD dual-cell, đỉnh sáng đạt 1.000 nit và tương phản vô hạn, bao phủ 99% DCI-P3.;

Nguyên mẫu TV MegaCon của Panasonic, tấm nền LCD dual-cell tự sản xuất (ảnh: Panasonic)

Panasonic là hãng đầu tiên thương mại tấm nền LCD dual-cell, nguyên mẫu của họ được cho là tốt hơn nguyên mẫu của Hisense. Tấm nền của Panasonic được một số hãng như Eizo, Sony áp dụng lên loại màn hình tham chiếu chuyên nghiệp, cung cấp chất lượng hình ảnh cực kỳ ấn tượng. Mới đây, một chuyên gia màu sắc đã thử đặt màn hình Pro Display XDR của Apple (5.000 USD) cạnh màn hình tham chiếu dùng LCD dual-cell. Kết quả cho thấy sự vượt trội của công nghệ mới.

Màn hình ngoài cùng bên phải dùng LCD dual-cell, màu đen hoàn hảo như OLED (ảnh: Juan Salvo)

Tuy nhiên, công ty Nhật vừa tuyên bố sẽ rút lui khỏi kinh doanh màn hình LCD, hơn nữa họ cũng không có ý định thương mại công nghệ này cho TV. Do vậy, chúng ta chỉ còn các hãng Trung Quốc để đặt niềm tin. Hisense tỏ rõ quyết tâm dùng LCD dual-cell làm ‘át chủ bài' đấu OLED, bên cạnh họ có BOE, hãng màn hình LCD lớn nhất thế giới sát cánh.

Cạnh tranh về công nghệ sẽ giúp người dùng có thêm lựa chọn, đồng thời thúc đẩy LG cải tiến tấm nền OLED của họ. Nếu giá TV LCD dual-cell thực sự rẻ hơn OLED mà chất lượng hình ảnh lại không quá thua kém, đó sẽ là một bước nhảy vọt.

Gian hàng của Hisense tại CES 2020

Ambitious Man

Chủ đề khác