VnReview
Hà Nội

Quân đội Mỹ: "Google ủng hộ Trung Quốc hơn chúng tôi"

5 nhà lập pháp Mỹ đã gửi bức thư kêu gọi Google xem xét lại quan hệ hợp tác với công ty Huawei (Trung Quốc).

Sau ZTE, đến lượt Huawei bị điều tra vì vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran

Huawei sẽ không từ bỏ thị trường Mỹ, bất chấp những hoài nghi về an ninh

FBI, CIA, NSA: đừng dùng điện thoại của Huawei!

Theo Android Authority, bức thư được gửi đến CEO Sundar Pichai khẳng định Google có "mối quan hệ rộng rãi" với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời đặt ra mối lo ngại lớn về an ninh quốc gia.

Bức thư được gửi sau khi Google quyết định rút khỏi thỏa thuận hợp tác với Bộ Quốc phòng Mỹ vì bị nhân viên phản đối. Các nhà lập pháp sử dụng lý do này để chỉ trích lập trường của Google:

"Chúng tôi rất tiếc khi Google không muốn tiếp tục mối hợp tác truyền thống và lâu dài giữa công ty công nghệ với lĩnh vực quân sự, nhưng còn thất vọng hơn khi biết Google có biểu hiện ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc hơn là quân đội Mỹ".

Bức thư cũng đề cập đến một cựu nhân viên tình báo Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc sử dụng công nghệ của Huawei.

Các nhà lập pháp kết thúc bức thư với mong muốn được biết lý do tại sao Google quyết định hợp tác với công ty Trung Quốc chứ không phải quân đội Mỹ.

Tuy chưa đưa ra phản hồi chính thức về bức thư nhưng Google khẳng định không cung cấp quyền truy cập dữ liệu đặc biệt cho Huawei:

"Giống như nhiều công ty Mỹ khác, chúng tôi có thỏa thuận với hàng chục nhà sản xuất (OEM) trên khắp thế giới bao gồm Huawei. Thỏa thuận của chúng tôi không bao gồm quyền truy cập đặc biệt vào dữ liệu người dùng của Google, chỉ có một số điều về bảo mật và quyền riêng tư".

Đây là động thái mới nhất khi quan hệ Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng, đặc biệt là với Huawei khi nhà mạng AT&T vào phút chót đã quyết định không phân phối mẫu Mate 10 Pro tại Mỹ bởi "áp lực chính trị".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác