VnReview
Hà Nội

Lỗi iOS 13 chưa được khắc phục đang âm thầm "ngốn" dữ liệu di động

Lỗi luôn là sự phiền toái đối với mọi lập trình viên. Nó có thể xảy ra mà không thể đoán trước cũng như khó mà giải thích được. Chúng sẽ khiến những điều kỳ lạ xảy ra. Cho dù hệ thống đó có thiết kế tốt đến đâu, chắc chắn, nó vẫn sẽ tồn tại lỗi trong đó. Và khi đó là một thứ phức tạp như hệ điều hành thì số lượng lỗi chắc chắn sẽ rất nhiều.

Tồn tại một lỗi vẫn chưa được khắc phục trên iOS 13, khiến hao hụt dữ liệu di động của người dùng

Dẫu hầu hết những lỗi nhỏ đều tạo ra một chút phiền toái, thế nhưng, các lỗi to lớn hơn lại có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đáng tiếc thay khi một lỗi thuộc loại thứ hai vẫn đang làm phiền người dùng iPhone trong nhiều tháng nay và cho đến nay có lẽ Apple không dự định tung ra một bản sửa lỗi nào.

Lỗi này khiến những chiếc iPhone vẫn luôn sử dụng dữ liệu di động mà không cần đến sự can thiệp của người dùng. Vấn đề này không phổ biến. Đối với những ai đang gặp nó, lượng dữ liệu di động bị tiêu tốn sẽ rơi vào mỗi mức độ khác nhau. Vấn đề này đã được những người dùng báo cáo trên nhiều trang web và bảng tin nhắn từ nhiều tháng trước, ngay sau khi ra mắt thế hệ iPhone 11 và iOS 13 (dù rằng một số người dùng đã gặp tình trình trạng từ phiên bản beta).

Tay viết Gordon Kelly tại trang Forbes đã tìm ra nguyên nhân của vấn đề này và tổng hợp lại số lượng lớn phàn nàn từ người dùng. Thứ gây ra lỗi này đó chính là "Ứng dụng chưa được cài đặt" (Uninstalled apps) nằm trong Cài đặt -> Dữ liệu di động (Settings -> Mobile Data). "Ứng dụng chưa được cài đặt" sẽ hiển thị lượng dữ liệu di động đã được sử dụng bởi những ứng dụng mà bạn đã xóa khỏi điện thoại, thế nhưng, dường như, ở hiện tại, nó không hoạt động như mong muốn.

Trong quá trình tìm kiếm cách khắc phục, người dùng đã thử thực hiện hầu hết mọi thứ. Từ việc thiết lập lại hoàn toàn chiếc điện thoại và không gỡ cài đặt bất cứ thứ gì cho đến chỉ đặt lại số liệu thống kê, chúng không giúp ích được gì cho những người bị ảnh hưởng bởi lỗi này. Nếu may mắn, lỗi này chỉ phát sinh một vài KB hoặc có thể là MB đối với một số người. Thế nhưng, số khác lại thiếu đi sự may mắn đó khi nó có thể khiến hàng trăm MB hay thậm chí là vài GB "tan thành mây khói".

Tồn tại một lỗi vẫn chưa được khắc phục trên iOS 13, khiến hao hụt dữ liệu di động của người dùng

Quay lại iOS 12 có thể là giải pháp duy nhất ở hiện tại

Một giải pháp dành cho người dùng đó chính là quay trở lại iOS 12.4.1, thế nhưng, điều đó khiến họ không thể kết nối với Apple Watch mới bởi nó yêu cầu đến iOS 13.

Số khác có thể nâng cấp lên gói dữ liệu cao hơn để đảm bảo mình vẫn có thể sử dụng điện thoại như bình thường.

Một người khác đã thử liên lạc với nhà mạng mà mình đang sử dụng về hành vi bất thường này và anh cho biết rằng:

"Tôi đã nói chuyện với Verizon về lượng dữ liệu đã sử dụng. Họ cho biết rằng, chúng được phân loại dưới dạng stream âm thanh và video, nhưng chỉ vì lý do chúng sử dụng các cổng mạng thường được liên kết với các loại dịch vụ đó."

Lượng dữ liệu này đến từ đâu vẫn còn là một bí ẩn.

Apple vẫn tìm cách giải quyết, nhưng chưa rõ đến bao giờ

Dĩ nhiên, những người bị ảnh hưởng, kể cả Gordon Kelly, đều đã liên hệ với nhóm hỗ trợ của Apple, nhưng tất cả đều nhận được cùng 1 câu trả lời: Apple ghi nhận vấn đề này và đang tiến hành khắc phục. Tuy nhiên, Táo khuyết từ chối cung cấp ETA khi nào vấn đề này sẽ được khắc phục.

Hiện tại, iOS 13.4 beta vẫn đang gặp phải tình trạng hao dữ liệu này. Đó có thể là do vấn đề này khá khó để khắc phục, hoặc cũng không loại trừ khả năng các kỹ sư của Apple chưa xác định được điều gì đã gây ra lỗi này.

Lỗi này có thể xảy ra rộng rãi hơn so với số lượng người dùng đã xác nhận. Nhiều người dùng iPhone có thể đang gặp điều đó mà không hề biết bởi họ không kiểm tra phần dữ liệu "Ứng dụng chưa cài đặt" thường xuyên. Tuy nhiên, đối với nhiều người, điều đó sẽ cực kỳ phiền phức khi nhận được thông báo đã đạt mức giới hạn dữ liệu từ nhà mạng.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác