thumbnail - Ăn chay có thực sự sống lâu sống khỏe hơn người ăn thịt không?
Giáp Lê
Hà Nội

Ăn chay có thực sự sống lâu sống khỏe hơn người ăn thịt không?

Trong vòng một thập kỷ qua, lối sống thuần chay được nhận định như một phương pháp chữa bệnh và cải thiện một số vấn đề về tinh thần. Từ hệ vi sinh vật đường ruột cho đến các rạn san hô, phe ủng hộ tin rằng ăn chay có thể giải quyết nhiều vấn đề cá nhân và thậm chí cả xã hội hiện đại.

Nhưng liệu điều đó có áp dụng được với tình trạng lão hóa của con người? Hay người ăn chay có thật sự sống lâu hơn người ăn thịt không?

Ăn chay có thực sự sống lâu sống khỏe hơn người ăn thịt không? 

Không có chế độ ăn kiêng nào đảm bảo ngăn chặn quá trình lão hóa, nhưng có nhiều bằng chứng củng cố quan điểm ăn uống lành mạnh giúp ngăn chặn bệnh tật. Khi nói đến chế độ ăn thuần chay, yếu tố quan trọng hơn cả là loại thức ăn trong chế độ đó. Sẽ rất có lợi nếu bạn lựa chọn thức ăn có nguồn gốc thiên nhiên hoàn toàn, hoặc thức ăn ít chế biến nhất, nguồn protein thuần chay chắc chắn tốt hơn các sản phẩm thay thế thịt đã qua chế biến.

Lựa chọn lối sống thuần chay không chỉ liên quan đến vấn đề ăn uống, mà đó còn là lối sinh hoạt hàng ngày bao gồm sản phẩm phụ như gelatin, make-up, thậm chí cả sản phẩm vệ sinh.

Mặc dù ăn thuần chay là một lựa chọn cá nhân và là một lối sống mà mỗi người có mức độ gắn kết khác nhau, nhưng điểm chung tối cao là hướng đến một cuộc sống không sát sinh bằng cách hấp thụ thức ăn từ thực vật. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phải cố gắng dính chặt với rau củ quả. 

Ăn chay có thực sự sống lâu sống khỏe hơn người ăn thịt không? 

Về cơ bản bạn có thể tìm thấy bất kỳ thực phẩm nào ở dạng thuần chay: từ sushi, bột protein thuần chay, đến burger chay. Ngoài những ý kiến cho rằng ăn chay có lợi cho sức khỏe và nền tảng dinh dưỡng trong cơ thể, cũng có ý kiến khẳng định người ăn chay trường sống lâu hơn so với người ăn thịt.

Ăn chay có giúp sống lâu hơn?

Brooke Jacob, một chuyên gia dinh dưỡng, cho biết, “Chế độ ăn thuần chay có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư và béo phì. Bởi vì tránh được các nguy cơ trên, không lạ khi người ăn chay thường sống thọ hơn. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu lâu dài hơn giữa 2 bên đối tượng để đưa ra kết luận cuối”.

Một nghiên cứu từ Tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy, người ăn chay trường có nguy cơ tử vong vì bệnh mãn tính thấp hơn 9% so với người ăn tạp. Song một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho biết, mặc dù ăn chay trường có thể giảm tỷ lệ mắc một số bệnh mãn tính, nhưng vẫn chưa thể xác định liệu điều này có tác động đến tỷ lệ tử vong hay không.

Hiện chưa thể kết luận hoàn toàn do thiếu nghiên cứu chuyên sâu. 

Ăn chay có thực sự sống lâu sống khỏe hơn người ăn thịt không? 

Quan sát thực tế cho thấy người ăn chay thường sống nhẹ nhàng, vui vẻ, khỏe mạnh hơn so với phần còn lại. Một vài lý do giải thích cho hiện tượng này đã được đưa ra. Dù ăn chay thực sự đóng vai trò lớn nhưng người ăn chay nhìn chung đều quan tâm đến thói quen sinh hoạt lành mạnh. Họ ăn thực phẩm tự nhiên không qua chế biến, tập thể dục, uống đủ nước, lối sống luôn tập trung vào tính chan hòa, thân thiện, nhẹ nhàng.

Yếu tố quan trọng khi nói đến khả năng đạt được tuổi thọ cao là một chế độ ăn uống cân bằng với đủ chất dinh dưỡng, và ăn thuần chay có thể đáp ứng yêu cầu đó nếu bạn ăn đúng cách.

Cốt lõi thực sự

Mấu chốt của câu đố trên với cả hai chế độ ăn là bạn cần tiêu thụ đa dạng loại thực phẩm, không nên ăn một loại quá lâu. Bằng cách đó, cơ thể bạn sẽ được cung cấp đủ các nguồn dinh dưỡng.

Ăn chay có thực sự sống lâu sống khỏe hơn người ăn thịt không? 

Việc thực hiện chế độ ăn chay với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt sẽ giúp bạn duy trì dinh dưỡng tối ưu. Ngoài ra cũng cần cân nhắc bổ sung thêm thức ăn chứa nguồn dinh dưỡng phụ trợ khác như sắt, canxi, vitamin B12 và vitamin D.

Hiện tại vẫn khó để trả lời chắc chắn câu hỏi người ăn chay có thể sống lâu hơn người ăn thịt hay không. Vì tuổi thọ một người do rất nhiều yếu tố quyết định chứ không chỉ mỗi thực phẩm tiêu thụ. Nó cũng cần người chọn một trong hai chế độ ăn phải kiên trì với lựa chọn thực phẩm của họ dài lâu.

Dù có nhiều bằng chứng cho rằng chế độ ăn thuần chay có thể đưa bạn đến tuổi trăm năm và hơn thế nữa, nhưng nó phải kết hợp với tập thể dục và sự quan tâm về sức khỏe cá nhân. Hiện tại vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn chế độ nào giúp sống lâu hơn.


>>>Ăn chay đúng cách như thế nào?


Nguồn: Live Science

Chủ đề liên quan

Chủ đề khác