NASA phóng tàu vũ trụ DART đâm trúng tiểu hành tinh, hệ thống phòng thủ sẽ bảo vệ loài người trước thiên thạch

Tàu vũ trụ DART của NASA đã đâm trúng một tiểu hành tinh ở xa, đạt tốc độ siêu âm trong cuộc thử nghiệm hôm thứ Hai đầu tuần. Đây là thử nghiệm mô phỏng đầu tiên trên thế giới về một hệ thống phòng thủ hành tinh, được thiết kế để ngăn chặn nguy cơ va chạm thiên thạch sẽ dẫn tới ngày tận thế.
Đó là nỗ lực đầu tiên của nhân loại nhằm thay đổi quỹ đạo chuyển động của một tiểu hành tinh, hoặc bất kỳ thiên thể nào được tìm thấy trên webcast của NASA từ trung tâm hoạt động sứ mệnh bên ngoài thủ đô Washington, 10 tháng sau khi DART được phóng.

NASA phóng tàu vũ trụ DART đâm trúng tiểu hành tinh, hệ thống phòng thủ sẽ bảo vệ loài người trước thiên thạch
Hình ảnh tiểu hành tinh trước khi bị tàu vũ trụ đâm trúng
Tàu vũ trụ đã đâm trúng tiểu hành tinh nhỏ cách Trái Đất khoảng 11 triệu km vào tối 26/09, với mục tiêu là thay đổi quỹ đạo của "tảng đá không gian" được gọi là Dimorphos - xung quanh tiểu hành tinh mẹ lớn hơn Didymos của nó. Dimorphos và Didymos đều rất nhỏ so với tiểu hành tinh Chicxulub từng tấn công Trái đất khoảng 66 triệu năm trước, xóa sổ khoảng 3/4 loài động thực vật trên thế giới bao gồm cả khủng long.
Sứ mệnh này có trị giá 330 triệu USD, kéo dài 7 năm trong quá trình phát triển, mục đích xem thử một tàu vũ trụ có khả năng thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh thông qua lực động năng tuyệt đối hay không. Cố thúc đẩy nó lệch hướng đủ để giữ cho Trái Đất an toàn khỏi tác hại không thể lường trước.
Vẫn chưa thể trả lời chắc chắn liệu thí nghiệm có thành công hay không, sau khi đã hoàn thành tác động vật lý vào mục tiêu. Chúng ta phải chờ đến khi có thêm các quan sát bằng kính thiên văn trên mặt đất về tiểu hành tinh vào tháng tới. Song, các quan chức NASA đã ca ngợi kết quả ngay lập tức của thử nghiệm này, họ nói tàu vũ trụ đã hoàn thành mục đích của nó.

NASA phóng tàu vũ trụ DART đâm trúng tiểu hành tinh, hệ thống phòng thủ sẽ bảo vệ loài người trước thiên thạch
Mô phỏng tàu vũ trụ DART tiếp cận tiểu hành tinh Dimorphos
DART được phóng bằng tên lửa SpaceX vào tháng 11/2021, đã thực hiện phần lớn hành trình dưới sự hướng dẫn của giám đốc chuyến bay NASA. Quyền điều khiển được giao cho một hệ thống định vị tự động trên tàu trong những giờ cuối cùng của hành trình.
Phó quản trị viên NASA Palm Melroy, một phi hành gia đã nghỉ hưu nói rằng "NASA hoạt động vì lợi ích của nhân loại. Một cuộc trình diễn công nghệ mà ai biết được, một ngày nào đó có thể cứu ngôi nhà của chúng ta."

Cuộc thử nghiệm đầu tuần này đã được theo dõi theo thời gian thực từ trung tâm hoạt động sứ mệnh tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins ở Laurel, Maryland. Không vật thể nào gây ra bất kỳ mối đe dọa thực sự nào đối với Trái Đất, ít nhất là hiện tại.

>>>Chưa đặt chân lên sao Hỏa, con người đã xả tới 7 tấn rác sau 50 năm

Nguồn reuters
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Top