Nghịch lý: "Xứ sở sushi" dần bỏ cơm khỏi bữa ăn

Do dân số giảm, lối sống thay đổi và sự phát triển của ngành đồ ăn nhanh, nhiều người Nhật dần mất thói quen ăn cơm.
Nhiều năm trước, bát gyūdon - một biểu tượng của cuộc sống vội vã ở Nhật Bản, đã trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những người làm việc trong các văn phòng eo hẹp về thời gian và tài chính. Một bát gyūdon tại nhà hàng Yoshinoya ở Osaka, bao gồm cơm và thịt bò, có giá 632 yên (hơn 100.000 đồng) và được kèm theo các món phụ như bắp cải muối và súp miso.
Tuy nhiên, ngày nay, món ăn này không còn được ưa chuộng do thành phần chính là cơm dần biến mất trong khẩu phần ăn của người Nhật. Thực tế, số lượng gia đình ăn cơm đang ít hơn bao giờ hết.
Nghịch lý: Xứ sở sushi dần bỏ cơm khỏi bữa ăn
Gyũdon, hay cơm thịt bò, từng rất được ưa chuộng, nhưng khẩu vị người Nhật Bản đang thay đổi
Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, mức tiêu thụ gạo hàng năm của nước này đã đạt đỉnh vào năm 1962, với mỗi người tiêu thụ trung bình 118 kg mỗi năm, tương đương với hơn 5 bát cơm mỗi ngày. Tuy nhiên, đến năm 2020, con số này chỉ còn dưới 51 kg.
Ngay từ năm 2011, số liệu thống kê cho thấy các hộ gia đình Nhật Bản đã bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho bánh mì so với gạo. Nhiều người đã chọn ăn các sản phẩm từ lúa mì như bánh mì, mì và mì ống.
Hiện nay, bữa sáng điển hình của người Nhật thường bao gồm bánh mì nướng và trứng luộc thay vì cơm, cùng với cá nướng hoặc súp miso truyền thống.
Các nhà nghiên cứu lý giải sự thay đổi này bằng việc chỉ ra sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân, áp lực công việc và cuộc sống, khiến nhiều người đặt sự thuận tiện lên trên tình yêu với "gohan" - một thuật ngữ tiếng Nhật chỉ cơm hoặc bữa ăn truyền thống.
Một cuộc khảo sát gần đây của nhà phân phối gạo Makino cho thấy gần 85% người được hỏi vẫn ăn cơm hàng ngày, nhưng 68% chỉ ăn một bữa cơm. Chỉ có khoảng 17% duy trì thói quen ăn cả ba bữa cơm.
Nghịch lý: Xứ sở sushi dần bỏ cơm khỏi bữa ăn
Nanami Mochida, một giáo viên sống gần Tokyo và là mẹ của một cô gái tuổi teen, cho biết ăn bánh mì tiện lợi hơn là ăn cơm, đặc biệt là vào buổi sáng. "Việc chuẩn bị bữa sáng kiểu Nhật mất quá nhiều thời gian khi bạn phải rửa gạo, sau đó đợi từ 30-60 phút để nấu cơm chín", Nanami nói.
Khu phố Fukushima ở Osaka trước đây có khoảng 50 cửa hàng gạo, nhưng hiện chỉ còn lại 5 cửa hàng, bao gồm doanh nghiệp 100 tuổi của Shigeru và Teruyo Okumura.
Ông Shigeru, chủ sở hữu thế hệ thứ ba của cửa hàng, cho biết sự xuất hiện của các món ăn nhanh đã khiến nhiều người không còn nghĩ đến nấu cơm. Ngay cả những người thích nấu ăn cũng thường cảm thấy cơm nhàm chán vì chỉ có một công thức duy nhất.
Yukari Sakamoto, một chuyên gia ẩm thực của Nhật Bản, cũng nhận thấy rằng giới trẻ thích ăn nhiều món khác thay vì cơm truyền thống. "Bánh mì nướng, trứng luộc hoặc một tô mì có thể là lựa chọn tốt vì có nhiều cách chế biến khác nhau, và số lượng cửa hàng bán chúng cũng ngày càng tăng. Bên cạnh đó, gạo cũng không phải là một lựa chọn rẻ tiền", Yukari phân tích.
Với việc tiêu thụ nội địa đang giảm, các nhà sản xuất đang hướng đến thị trường nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh ẩm thực của Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm toàn cầu.
Xuất khẩu gạo của Nhật Bản đã tăng từ hơn 4.500 tấn vào năm 2014 lên gần 23.000 tấn vào năm 2021, tăng gấp 5 lần trong vòng 7 năm, trong đó có khoảng 1/3 được xuất khẩu sang Hong Kong. Tuy nhiên, lượng xuất khẩu này chỉ chiếm chưa đến 0,5% tổng sản lượng gạo nội địa của Nhật Bản, điều này khiến các hợp tác xã nông nghiệp khuyến khích nhà hàng tăng cường phục vụ món "donburi" (cơm bát).
Trước những nỗ lực từ chính phủ, đầu bếp Okunmura - người trước đây từng miêu tả bản thân là "điên đảo" với cơm - thừa nhận rằng "rất khó để thay đổi xu hướng này". "Việc nấu cơm và các món ăn kèm mất nhiều thời gian. Trong khi nhiều người bận rộn chỉ muốn một bữa cơm đơn giản, nhanh gọn nhưng vẫn đủ dinh dưỡng", anh nói.
 


Đăng nhập một lần thảo luận tẹt ga
Thành viên mới đăng
Top