VnReview
Hà Nội

Châu Âu can thiệp, Apple sẽ phải bỏ cổng Lighting?

Nếu không sớm có lộ trình chuyển từ cổng Lightning sang USB Type-C trong tương lai, Apple có thể sẽ gặp phải những rắc rối vô cùng lớn với Liên minh Châu Âu.

Theo Softpedia, Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ bắt đầu một nghiên cứu đánh giá nhằm xác định xem các nhà sản xuất thiết bị có tuân thủ các yêu cầu về bộ sạc di động như đã từng cam kết hay không.

Ủy viên Margrethe Vestager thuộc Bộ quản lý cạnh tranh và thị trường của EU khẳng định, Bộ không hài lòng với cách các nhà sản xuất smartphone xử lý vấn đề bộ sạc hiện nay. Họ thậm chí không hề cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào về bộ sạc cho EC tiến hành điều tra.

Trở lại vào năm 2009, tổng cộng có 14 công ty, bao gồm những cái tên lớn như Apple, Samsung và Huawei, đã ký biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding) thống nhất một quy chuẩn chung cho bộ sạc smartphone ra mắt hai năm sau đó. Các biên bản tiếp theo cũng được ký vào năm 2013 và 2014 sau khi biên bản cũ hết hiệu lực vào năm 2012.

Trong khi Samsung và Huawei đã bắt đầu chuyển sang cổng kết nối mới USB Type-C thì Apple vẫn kiên quyết dùng cổng kết nối Lightning độc quyền của hãng.

Vestager khẳng định: "Nếu tiến độ chuyển đổi tự nguyện không được như cam kết, Ủy ban Châu Âu sẽ sớm triển khai một nghiên cứu đánh giá tác động chi phí và lợi ích của những lựa chọn khác".

Nhiều tin đồn gần đây khẳng định, Apple đang rục rịch chuyển sang cổng kết nối USB Type-C trong thời gian tới nhằm tránh những rắc rối tại thị trường Châu Âu. Thế hệ iPhone 2018 dự kiến ra mắt trong tháng Chín vẫn sẽ có cổng Lightning. Tuy nhiên giới thạo tin cho rằng, Apple sẽ bán thêm một bộ sạc nhanh hỗ trợ cổng USB-C.

Tiến Thanh

Chủ đề khác