VnReview
Hà Nội

2018 và những con số đáng nhớ trong làng di động

Hãy cùng điểm lại những con số đáng nhớ trong năm 2018 của làng di động thế giới.

Không quá lời khi nói rằng 2018 là năm của những chiếc smartphone xuất sắc, xu hướng mới trong thiết kế, camera và những câu chuyện có thể khiến bạn bất ngờ.

Dưới đây là 8 con số gắn với 8 dấu ấn đáng nhớ của thị trường smartphone trong năm đã qua.

1,48 tỷ: sản lượng smartphone bán ra trong 2018

Ảnh: Tech Advisor

Theo ước tính của Statista, gần 1 tỷ rưỡi smartphone đã được xuất xưởng trong năm qua. Nghe thì rất lớn nhưng con số này thực chất giảm đôi chút so với năm 2017. Kể từ 2016 thì sản lượng smartphone trong năm hầu như không thay đổi nhiều, giảm khoảng 1% trong năm 2018.

Bức tranh smartphone toàn cầu được tạo nên phần lớn từ sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Ấn Độ và một số thị trường mới nổi khác. Trong khi đó, người dùng phương Tây không còn nâng cấp smartphone quá nhanh như trước. Theo Android Authority, bức tranh của năm 2019 dự kiến không có gì thay đổi, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến một vài nhà sản xuất lớn.

300 triệu: Lượng ảnh được tải lên Facebook mỗi ngày

Đó là chỉ riêng Facebook thôi, nếu tính thêm Instagram, Google Photos,... thì lượng ảnh có thể lên đến hơn 500 triệu.

Con số này sẽ còn đáng nhớ hơn khi nhìn vào xu hướng lớn nhất trên smartphone trong năm qua: 2 camera và 3 camera. Hầu hết chúng ta đều ghi lại mọi thứ xung quanh bằng những tấm ảnh, đó là lý do nhiều nhà sản xuất tập trung cải tiến camera trên smartphone, từ sử dụng nhiều ống kính đến việc tích hợp các chức năng trí tuệ nhân tạo (AI).

2.430 USD: Giá bán của Huawei Porsche Design Mate 20 RS

2018 cũng là năm giá bán smartphone cao cấp (flagship) tăng "chóng mặt", ấn tượng nhất có lẽ là chiếc Porsche Design Mate 20 RS của Huawei (Trung Quốc). Phiên bản cao cấp nhất (bộ nhớ 512GB) của sản phẩm này có giá lên đến 2.430 USD (56,5 triệu đồng).

Thế nhưng Mate 20 RS không phải chiếc smartphone đắt nhất được ra mắt trong năm, danh hiệu đó nên dành cho Vertu. Sau khi phá sản, Vertu bất ngờ trở lại với mẫu Aster P chạy Snapdragon 660 giá 5.000 USD (116 triệu đồng).

300 USD: giá bán của Pocophone F1

Với giá tiền của Mate 20 RS, bạn có thể mua được 8 chiếc Pocophone F1 để chia cho gia đình sử dụng. Sản phẩm giá rẻ đến từ Xiaomi (Trung Quốc) được đón nhận nhờ giá bán hợp lý nhưng trang bị cấu hình của flagship với Snapdragon 845, RAM 6GB và camera kép.

Tuy giá bán flagship trong năm qua đã vượt ngưỡng 1.000 USD nhưng Android vẫn mang đến hệ sinh thái đa dạng phục vụ nhiều nhu cầu, mục đích sử dụng với mức hầu bao khác nhau. Với giá bán 300 USD (7 triệu đồng), Pocophone F1 hẳn là một trong những smartphone hot nhất năm qua.

19%: Thị phần trên toàn cầu của Samsung

Năm 2018, Samsung tiếp tục là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với thị phần Q3/2018 chiếm 19%. Thế nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn cho công ty Hàn Quốc khi sản lượng máy sụt giảm đến 13% so với Q3/2017 (theo thống kê của Counterpoint Research).

Trong khi đó đối thủ xếp thứ hai là Huawei đang có màn trình diễn tốt hơn với thị phần trong Q3/2018 đạt 14%, tăng lên so với 10% trong Q3/2017.

36 ngày: Thời gian "dán mắt" vào smartphone

Theo thống kê của eMarketer, trung bình người Mỹ sử dụng smartphone trong 2 giờ 23 phút mỗi ngày, nếu tính thêm tablet là 3 giờ 35 phút. Nhân lên 365 ngày thì thời gian chính xác là 872,53 giờ, tương đương 36,4 ngày "dán mắt" vào smartphone trong suốt một năm. Với những công việc đặc thù như đánh giá, biên tập viên công nghệ thì con số chắc chắn còn cao hơn nữa.

Hiện nay có một số công cụ giúp bạn quản lý thời gian sử dụng smartphone, từ đó điều chỉnh lại cho hợp lý như Screen Time trên iOS 12, Digital Wellbeing trên Android Pie, các ứng dụng như Facebook, Instagram, YouTube,...

4,3 tỷ Euro: Mức phạt của EU dành cho Google

Tháng 7/2018, Google đã bị Liên minh châu Âu (EU) tuyên phạt 4,3 tỷ Euro (tương đương 5 tỷ USD) do áp đặt các điều khoản cạnh tranh không lành mạnh lên các nhà sản xuất thiết bị chạy Android.

Đây cũng là mức phạt chống độc quyền kỷ lục mà EU từng đưa ra, cao hơn tổng GDP của các nước như Tonga, Comoros hay Dominica cộng lại. Tuy nhiên so với những gì Google kiểm được thì 4,3 tỷ Euro không là vấn đề khi doanh thu mỗi quý của hãng là 30 tỷ USD.

78,3 triệu: Lượng người chơi Fortnite mỗi tháng

Ảnh: CNET

Fortnite được xem là một trong những "hiện tượng văn hóa đại chúng" lớn nhất năm 2018. Theo thống kê mới nhất từ nhà phát hành Epic Games, Fortnite có khoảng 78,3 triệu người chơi mỗi tháng trên tất cả các nền tảng (bao gồm Android). Hiện lượng tài khoản đăng ký chơi Fortnite đã lên đến hơn 200 triệu, cao hơn dân số hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Dự kiến Fortnite sẽ đem về cho Epic Games doanh thu 2 tỷ USD trong năm 2018, con số ấn tượng cho một tựa game free-to-play (miễn phí để chơi).

Phúc Thịnh

Chủ đề khác