VnReview
Hà Nội

3 ca nghi dương tính với SARS-CoV-2 qua test nhanh ở Hà Nội đều đã có kết quả âm tính

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng 1/4, 3 mẫu xét nghiệm nghi nhiễm Covid-19 qua test nhanh sàng lọc cộng đồng ngày 31/3 đều đã cho kết quả âm tính.

Vì sao kết quả xét nghiệm nhanh Covid-19 dương tính chỉ mang ý nghĩa nghi ngờ?

Ngày 31/3, Hà Nội đã bắt đầu triển khai xét nghiệm tại các trạm xét nghiệm dã chiến của 4 điểm trên địa bàn thành phố. Theo Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội - Khổng Minh Tuấn, đến 17h ngày 31/3, thành phố đã xét nghiệm được 753 trường hợp, trong đó phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 người này đều;đã được đưa đi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly và các mẫu được gửi đi xét nghiệm khẳng định.

Đến sáng 1/4, Bộ Y tế cho biết cả 3 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện qua xét nghiệm nhanh sàng lọc cộng đồng ngày 31/3 đều lấy tại khu vực quận Đống Đa, từ những người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trong hơn nửa tháng qua. Tuy nhiên, 3 mẫu này khi được xét nghiệm lại bằng Realtime PCR cho kết quả âm tính.

Ảnh minh họa

Các xét nghiệm Covid-19 nhanh cộng đồng ngày 31/3 ở Hà Nội sử dụng loại test nhanh nhập khẩu của Hàn Quốc nhằm sàng lọc người nghi nhiễm, người đang ở trong khu cách ly, người thuộc diện cách ly tại nhà... Tuy nhiên, theo nhiều thông tin thì loại test này cho kết quả xét nghiệm nhanh nhưng chỉ đạt độ chính xác khoảng 85%. Các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi kiểm tra với loại test này sẽ đều được xét nghiệm khẳng định bằng Realtime PCR với test kit do Việt Nam sản xuất.

Ông Khổng Minh Tuấn ngày 31/3 cho biết thêm các test nhanh này có hiệu quả rất lớn trong việc sàng lọc, giúp phát hiện sớm nhất, nhanh nhất tất cả những trường hợp dương tính với virus để có phản ứng kịp thời. Những người cho kết quả âm tính qua loại test này cũng không có nghĩa là hoàn toàn yên tâm mà phải tiếp tục theo dõi trong thời gian đủ 14 ngày để loại bỏ hoàn toàn các khả năng âm tính giả và dương tính giả.

Với số lượng test còn ít, Hà Nội đang rà soát để xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao trước. Ông Khổng Minh Tuấn cho biết: 'Trước mắt chúng tôi sẽ cho xét nghiệm toàn bộ những người trong khu vực theo chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, lượng kit đang chưa đủ, nên chắc sẽ có trường hợp phải chờ. Dự kiến, trong những ngày tới, thành phố sẽ nhập thêm và có thể xét nghiệm cho toàn bộ người trong diện'.

Xem thêm:

Tại sao xét nghiệm nhanh giúp tầm soát Covid-19 nhưng vẫn có thể có âm tính giả và dương tính giả?

T.T

Chủ đề khác