VnReview
Hà Nội

'Đạt 30 điểm mới nên đăng ký ngành Khoa học máy tính của Bách khoa'

Vì ngành Khoa học máy tính thường lấy điểm chuẩn 27-29, đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội khuyên thí sinh đạt điểm tuyệt đối mới nên đăng ký.

Tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 do Đại học Bách khoa Hà Nội và báo Tuổi trẻ tổ chức sáng 11/4, nhiều thí sinh quan tâm đến ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lê Duy Quang, học sinh trường THPT Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết lực học ở mức khá giỏi, từng đoạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Tin học. "Với thành tích như vậy, liệu em có cơ hội trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin của trường Bách khoa hay không? Ngoài ra, em cũng muốn biết về nhu cầu việc làm, đầu ra của ngành này", Quang nói.

Cùng thắc mắc như Quang, Nguyễn Đức Khoa, học sinh trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh, cũng đặt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính, thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội. Khoa cho biết, em theo khối A00 (Toán, Lý, Hóa), lực học hiện tại khoảng 8-9 điểm mỗi môn.

PGS TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Thanh Hằng

Trước thắc mắc của học sinh, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, khẳng định Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính và Công nghệ thông tin truyền thống thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin luôn là ngành hot, thu hút sự quan tâm của trường. Nhân lực tay nghề cao, chuyên gia của ngành này luôn cần thiết với xã hội.

Điểm chuẩn Khoa học máy tính luôn nằm trong nhóm cao nhất trường, lấy 27,42 điểm năm 2019 và lên tới 29,04 điểm vào năm 2020. Ông Điền đánh giá, đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giữ ổn định, do đó điểm chuẩn có thể không biến động nhiều. "Nếu ra khỏi phòng thi, các em chắc chắn ba môn đều được 10 điểm thì hẵng suy nghĩ về việc nộp vào ngành này của trường. Tôi hiểu con số này rất cao nhưng chúng ta cần cân bằng giữa mong muốn và năng lực của mình", ông Điền nói.

Trong trường hợp của Quang, giải học sinh giỏi thành phố giúp em có điểm cộng khi xét tuyển tài năng, nhưng ngành Công nghệ thông tin cũng có tỷ lệ cạnh tranh vô cùng lớn.

Đại diện ban giám hiệu của Đại học Bách khoa Hà Nội khuyên thí sinh nên cân nhắc và suy nghĩ kỹ. "Trong trường hợp không thực sự tự tin về kết quả, các em có thể tìm ngành Công nghệ thông tin tại nhiều trường khác vừa sức hơn, không nên từ bỏ giấc mơ của mình. Nếu học tốt, các em hoàn toàn có cơ hội thành công, tìm được việc tốt khi ra trường", ông Điền chia sẻ.

Năm học 2021-2022, Đại học Bách khoa Hà Nội tuyển 7.420 sinh viên theo ba phương thức gồm xét tuyển tài năng (chiếm 10-20% tổng chỉ tiêu), sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (50-60%), căn cứ kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (30-40%).

Năm ngoái, Đại học Bách khoa Hà Nội lấy điểm trúng tuyển theo phương thức xét tuyển dựa hoàn toàn vào điểm thi tốt nghiệp THPT là từ 22,5 đến 29,04, cao nhất là chuyên ngành Khoa học máy tính, thuộc ngành Công nghệ thông tin. Điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp và bài kiểm tra tư duy là từ 19 đến 26,27.

Theo VnExpress

Chủ đề khác