VnReview
Hà Nội

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Chatbot của Microsoft giờ đây có thể "ngắm cảnh làm thơ"

Trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển. Chatbot của Microsoft tại Trung Quốc có tên XiaoIce giờ đây đã có thêm một năng lực mới: ngắm tranh rồi làm thơ.

Các thi sĩ thường xuất khẩu thành thơ mỗi khi ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên lộng lẫy. Trí tuệ nhân tạo (AI) của Microsoft cũng vậy, mặc dù phương thức chúng sử dụng cần nhiều đến sức mạnh công nghệ hơn một chút.

Theo trang QZ, các nhà nghiên cứu từ Microsoft cho biết, chatbot trò chuyện có tên XiaoIce của công ty tại Trung Quốc đã làm được tới 12 triệu bài thơ trong suốt thời gian từng trò chuyện với con người. Và bí quyết để AI làm thơ hay chính là lấy cảm hứng từ thế giới thực.

Hãy cùng thưởng thức:

Wings hold rocks and water tightly

In the loneliness

Stroll the empty

The land becomes soft

(Tạm dịch:

Giang đôi cánh đón đá, nước vào lòng

Niềm cô đơn bi ai

Tản bộ cùng trống trải

Đất đai bỗng trở nên mềm mại)

Thật là sâu sắc phải không nào?

Đây chính là bức hình AI đã dùng để viết nên bài thơ trên.

Mục tiêu của AI khi nó nhìn thấy một bức ảnh là tạo ra một số lượng dòng nhất định gồm các từ khóa liên kết với nội dung hình ảnh. Nó tạo ra những từ khóa này bằng cách phân tích bức hình với GoogleNet, một thuật toán AI được phát triển bởi Google, sau đó tách nhỏ các thuật toán để xây dựng nên các cụm từ, từng chữ một. Những từ khóa đó có thể là "đá" hoặc "cây".

Các từ khóa đóng vai trò như điểm khởi động của AI, sau đó AI sẽ tiếp tục tạo ra các từ liên quan mà nó đã được học và đọc từ nhóm 2.027 bài thơ Trung Quốc hiện đại để tạo thành các câu hoàn chỉnh. Một thuật toán "dạy" AI nhận biết những câu từ và bài thơ "chất lượng thấp", không phù hợp với hình ảnh hoặc có cú pháp không hợp lý, những điều này sẽ được loại bỏ và tạo mới liên tục. Nó giống như việc viết nháp lên giấy rồi vứt đi những bản thảo không hay vậy.

Khả năng thơ ca của XiaoIce chỉ là một khía cạnh của tính cách hoàn chỉnh mà Microsoft đang hướng tới xây dựng cho bot. Công ty gần đây đã công bố, ngoài làm thơ và trò chuyện, XiaoIce cũng có thể chat trên điện thoại với người dùng. XiaoIce cũng có thể dùng để đặt chỗ, tương tự như Google Duplex, nhưng mục tiêu xa hơn của nó, là có hẳn một cuộc trò chuyện hoàn chỉnh thay vì đơn giản là hoàn thành nhiệm vụ.

Hồi năm ngoái Microsoft cũng đã xuất bản một cuốn sách, tuyển tập các bài thơ của trí tuệ nhân tạo, có tên "Sunshine Misses Windows".

Tantan

Chủ đề khác