VnReview
Hà Nội

Các chuyên gia Excel: đừng nói cho ai biết bạn giỏi Excel!

Khi Anand Kalelkar bắt đầu công việc mới tại một công ty bảo hiểm lớn, các đồng nghiệp đã ngay lập tức nhắn tin, gửi email và tự giới thiệu họ với ông trong nhà ăn.

Vì sao thế?

Các đồng nghiệp của Kalelkar đã nghe nói anh là một "chuyên gia" về Microsoft Excel và đang muốn nhờ vả anh thuần hóa các bảng tính sai sót, lộn xộn và các bảng tổng hợp sai.

"Mọi người sẽ đến với tôi và nói, ‘này, tôi nghe nói bạn là anh chàng Excel' ", nhà tư vấn số liệu 37 tuổi nói. Kalelkar cho biết ông đã trở nên "cảnh giác" và khuyên mọi người: "Đừng đến với tôi, hãy truy cập Google trước".

Các chuyên gia Excel đang tìm cách hạ thấp điểm mạnh trong hồ sơ. Kể từ khi Microsoft ra mắt năm 1985, chương trình bảng tính này đã có hàng trăm triệu người dùng trên toàn thế giới. Nó đã đơn giản hóa vô số nhiệm vụ văn phòng từng phải thực hiện bằng tay hoặc bằng các chương trình máy tính thô sơ, giúp tinh giản công việc của bất cứ ai cần tính toán, cân bằng ngân sách, vẽ đồ thị hoặc thu nhập của công ty. Người dùng cấp cao còn có thể thực hiện những bảng tính kỳ công khi theo dõi chi tiêu của hàng nghìn nhân viên.

Nhưng đồng thời, chương trình bảng tính Excel cũng đã khiến cuộc sống của những chuyên gia Excel như Kalelkar phức tạp lên.;

Anand Kalelkar 

"Nếu ai đó nói với bạn rằng họ "chỉ có một vài trang Excel" cần giúp đỡ thôi, hãy chạy ngay", nhà thống kê 32 tuổi Andrew Althouse đã viết trên Twitter. 

Bởi vì, vài trang Excel mà họ nói hóa ra có tới 400 cột mỗi trang, chứa đầy các thuật ngữ không khớp và các mã không đáng có. Cú nhờ vả chỉnh sửa vài trang Excel đó có thể khiến bạn mất vài tuần.

Nhiều năm đối phó với các trường hợp khẩn cấp liên quan đến Excel của các đồng nghiệp đã dạy cho John Mechalas, một kỹ sư phần mềm 48 tuổi của Intel Corp, biết phải giữ bí mật về khả năng sử dụng Excel thuần thục của mình.

Sự cố thường bắt đầu với một email nhóm hỏi liệu có ai giỏi Excel không. "Mọi người sẽ nói 'Ồ, chỉ một chút thôi mà'. Nhưng khi tôi nhìn vào, và nó không hề một chút tí nào".

Những lúc đó, Mechalas sẽ "lặng im", cho đến khi ai đó có nhu cầu thật khẩn thiết cần đến chuyên môn của ông. "Tôi là một người vị tha, nhưng công việc của tôi không phải là để cứu thế giới", Mechalas nói.

Colin McIllece, 36 tuổi, một nhà phân tích mua hàng ở New York, nhớ lại một tình huống khi một đồng nghiệp đưa cho anh tài liệu khổng lồ được lưu vào một mớ lộn xộn các thư mục và đầy ắp những biểu tượng đáng sợ, thường là dấu hiệu của lỗi trong Excel.

Giống như Kalelkar, giờ đây McIllece thường để các đồng nghiệp thấy họ có thể tìm thấy câu trả lời cho các vấn đề bằng tìm kiếm trên Google — một biện pháp mà ngay cả những người dùng Excel có kinh nghiệm nhất cũng thường sử dụng. Những người tiếp tục làm phiền sẽ bị bỏ qua tin nhắn!

Hoàng Lan

Theo Wall Street Journal

Chủ đề khác