VnReview
Hà Nội

FastGo muốn đi nhanh, hãy làm nhiều hơn nói!

Từ tháng 6/2018 trở lại đây, hai ứng dụng đặt xe là GoViet và FastGo đã truyền tải các thông tin truyền thông, tạo ra dư luận rằng sắp có một làn sóng cạnh tranh mới với Grab - vốn đang gần như chiếm lĩnh hết thị trường.

Hình ảnh tại buổi ra mắt chính thức ứng dụng FastGo ngày 12/6 vừa qua

FastGo và Go-Viet làm lu mờ VATO

FastGo họp báo ra mắt ứng dụng đặt xe cùng tên tại Hà Nội ngày 12/6, trong khi đó ứng dụng GoViet với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ "ông lớn" Go-Jek của Indonesia chỉ phát đi thông cáo báo chí cho biết thử nghiệm dịch vụ từ tháng 7/2018 tại một số quận của TP.HCM. Trên thực tế, GoViet đã kết thúc đợt dùng thử nghiệm miễn phí cho một số tài khoản vào ngày 26/7 vừa qua. Còn FastGo, có thông tin công ty sẽ chính thức cung cấp dịch vụ FastBike từ tháng 8, cũng là thời điểm GoViet chính thức cung cấp hai dịch vụ di chuyển Go-Bike và giao hàng Go-Send.

Hai ứng dụng FastGo và Go-Viet chính thức cung cấp dịch vụ trong thời gian không lâu nữa cũng đồng nghĩa với việc ứng dụng đã ra mắt trước đó khá lâu và phải trải qua nhiều lần "thay tên đổi họ" là VATO càng chìm sâu vào quên lãng. Đến bây giờ, thời điểm VATO dự định chính thức ra mắt thị trường (dù đã cung cấp dịch vụ thương mại từ trước) đã qua từ lâu (trước đây dự định tháng 5/2018).

Có dư luận đang tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của cuộc "hôn phối" giữa nhóm phát triển ứng dụng VATO và phía doanh nghiệp vận tải Phương Trang. Cho dù trước đây con số có tính PR mạnh mẽ là 100 triệu USD Phương Trang cam kết đầu tư vào VATO cũng đã gây được sự háo hức nhất định với giới truyền thông và người tiêu dùng, nhưng những thông tin phàn nàn rằng ứng dụng VATO chưa thực sự vận hành một cách mượt mà và khả năng triển khai thương mại của nhóm phát triển ứng dụng cũng yếu là các nhược điểm còn tồn tại của VATO. Hơn nữa, cả hai bên đều thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kinh doanh ứng dụng cung cấp dịch vụ đặt xe nói riêng và loại hình kinh doanh O2O (online to offline) nói chung.

"Rầm rộ" với khoản đầu tư lên tới 100 triệu USD, VATO vẫn không thể tìm được chỗ đứng trong thị trường gọi xe Việt

Trên thực tế đến lúc này, người tiêu dùng đang trông chờ vào những ứng dụng mới hơn là một VATO ì ạch đang dần đánh mất cảm tình người tiêu dùng Việt. Go-Viet có Go-Jek đầu tư vào và dùng bộ máy điều hành người Việt, với một chiến lược mở rộng ra các thị trường Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Singapore trong gói ngân sách lên đến 500 triệu USD. Trên thực tế, Go-Viet đã có bài toán phát triển kinh doanh từ Go-Jek với một hệ sinh thái khoảng 18 dịch vụ, việc cần làm là triển khai theo lộ trình tại Việt Nam và điều chỉnh cho phù hợp với thị trường.

Trong khi đó, FastGo cho biết đã gọi vốn được 1 triệu USD trong bước đầu và kì vọng sẽ gọi vốn được thêm 50 triệu USD nữa trong thời gian tới. Đó là những thông tin phát đi từ ông Nguyễn Hữu Tuất – CEO của FastGo Việt Nam. Tuy nhiên, với một ứng dụng tất cả đều phải mày mò từ đầu và từng bước như FastGo thì con số gọi vốn 50 triệu USD có thể nói là không hề đơn giản.

Ứng dụng "vì tự tôn dân tộc", nhưng đừng "tự tôn" trong dịch vụ

Ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch NextTech Group, công ty mẹ của FastGo Việt Nam – được dẫn lời trong một bài báo gần đây cho biết bản thân ông đã từ chối lời mời làm việc hấp dẫn từ một công ty nước ngoài để quyết thành lập công ty con phát triển ứng dụng đặt xe FastGo.

Nếu hiểu đó là một thông điệp nhằm PR cho cá nhân ông Bình hay ứng dụng FastGo để chiếm lấy cảm tình người tiêu dùng Việt, thì có thể khẳng định rằng cách PR lạm dụng chiêu bài dân túy này dở tệ.

Bởi ai cũng biết, ông Bình từ thời làm chủ Peacesoft, thành công với Chợđiệntử.vn và bán cho eBay được lưng vốn. Về sau Peacesoft Group đổi thành NextTech Group, ông Bình vẫn đang là chủ tịch của công ty mẹ với nhiều ứng dụng, dịch vụ, giải pháp… được cung cấp trên thị trường. Đó là cả một sự nghiệp không hề nhỏ mất đến hàng chục năm hao tâm tổn trí và sức lực gây dựng, không lẽ ông Bình lại dễ dàng bỏ lại một sự nghiệp làm chủ đang phát triển để đi vào thân phận làm thuê cho một công ty nước ngoài dù có đưa ra mức lương và chế độ đãi ngộ hậu hĩnh như thế nào đi nữa?

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group cho biết từng từ chối lời mời làm việc của công ty nước ngoài để theo đuổi FastGo

Tôi tin ông Bình phát triển FastGo "vì tự tôn dân tộc" nhưng tôi không tin ông Bình từ chối lời mời hấp dẫn của một công ty nước ngoài để quyết ra ứng dụng FastGo như đã lí giải ở trên. Chỉ khi sự nghiệp bị tiêu tan người ta mới bỏ vị trí làm chủ để sang vị trí làm thuê mà thôi.

FastGo cho tới thời điểm này cũng chỉ mới hoàn thành cơ bản giai đoạn phát triển ứng dụng. Vấn đề là, có được ứng dụng và tạm hoàn tất chạy thử nghiệm cũng chỉ là một bước đi rất ngắn của hành trình thương mại hóa ứng dụng. Quá trình vận hành ứng dụng trong thực tế để cung cấp dịch vụ đến người dùng mới là thách thức lớn nhất. Đó cũng chính là những hòn đá tảng, như các đối thủ cạnh tranh, chất lượng của ứng dụng và dịch vụ, là cách để thuyết phục và thu hút người dùng, là khâu chăm sóc khách hàng.v.v… mà FastGo phải làm sao để không bị nó cản bước mà phải vượt qua.

Nếu FastGo đã phát triển ứng dụng "vì tự tôn dân tộc" thì cũng đừng để rơi vào tình trạng cung cấp dịch vụ bằng một "thái độ tự tôn"!

Khoản vốn đầu tư ban đầu 1 triệu USD của FastGo sẽ là "muối bỏ bể" trong thị trường ứng dụng cung cấp dịch vụ đặt xe vốn đã và đang cạnh tranh gay gắt tiêu ngốn tài chính đến khốc liệt. Cứ nhìn vào những khoản lỗ của Grab và Uber tại thị trường Việt Nam những năm qua thì rõ. FastGo, nếu không đủ nhanh trong phát triển kinh doanh với việc cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng, giá tốt thu hút nhanh được nhiều người dùng để từ đó làm đòn bẫy gọi vốn lớn thì rất dễ đi vào số phận ì ạch như VATO hiện nay.

Thị trường ứng dụng cung cấp dịch vụ đặt xe hiện nay cho thấy sự khắc nghiệt ở chỗ: Nếu thiếu tiền để làm mạnh khuyến mãi thu hút khách hàng, thì chỉ cần tính bằng tháng, ứng dụng sẽ bị nhấn chìm bởi những "ông lớn". Và những "ông lớn như Grab, Go-Jek/Go-Viet chả dại gì mà không dùng khoản ngân sách lớn sẵn có để đè bẹp những ứng dụng như FastGo hay VATO.

Thẩm Hồng Thụy

Chủ đề khác