VnReview
Hà Nội

Samsung đóng góp tới 28% tổng GDP của Việt Nam năm 2018

Samsung vừa công bố kết quả kinh doanh gộp của các cơ sở đóng tại Việt Nam. Theo ước tính, tập đoàn Hàn Quốc đã đóng góp rất lớn cho GDP nước ta, chiếm đến 28%. Trong chiều ngược lại, Việt Nam cũng dần vươn lên trở thành cứ điểm sản xuất lớn nhất thế giới của Samsung, vượt Trung Quốc.

Theo báo KoreaBusiness, doanh thu của Samsung đạt 65,7 tỷ USD trong 2018 ở Việt Nam. Con số này tương đương 28% GDP cả nước ghi nhận năm ngoái, 280 tỷ USD. Tăng trưởng kinh tế năm qua đạt 7%, là mức cao nhất kể từ 2011 đến nay. Theo giới phân tích, quan hệ Việt Nam và Samsung là cộng sinh cùng có lợi. Doanh thu tại Việt Nam tương đương 30% tổng doanh thu của Samsung trên toàn cầu, biến nước ta trở thành cứ điểm sản xuất lớn nhất của tập đoàn Hàn Quốc, hơn xa Trung Quốc.;Điểm sáng là nhà máy Yên Phong, Bắc Ninh, được báo tăng doanh thu cả năm mạnh nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh những thông tin tích cực như vậy, ghi nhận có sự sụt giảm về lợi nhuận của Samsung năm 2018. Các công ty tại đây tăng thêm doanh thu 3,6 tỷ USD so với 2017, tuy nhiên lãi ròng lại bị giảm mạnh 128 triệu USD so với năm 2017, chỉ đạt 4,6 tỷ USD. Đi sâu hơn, hai công ty Samsung Bắc Ninh và Samsung HCMC CE Complex đều báo lỗ hàng nghìn tỷ đồng vào quý cuối cùng của năm 2018. Hai công ty khác là Samsung Thái Nguyên và Samsung Display Việt Nam cũng giảm mạnh hàng chục phần trăm lợi nhuận cùng quý này. 

Các nhà phân tích cảnh báo sự đi xuống vào quý 4 trùng hợp với kết quả kinh doanh ảm đạm toàn tập đoàn. Quý cuối năm ngoái, doanh thu Samsung giảm 10% còn lợi nhuận giảm đến 30% so với cùng kỳ. Kết quả này thậm chí còn thấp hơn cả khi Samsung vướng vào sự cố Galaxy Note 7. Một số chuyên gia cho rằng thị trường điện thoại di động toàn cầu trì trệ, cạnh tranh lên cao giữa các nhà sản xuất đang khiến tương lai các công ty con của Samsung Electronics tại Việt Nam không quá sáng sủa. Mọi kỳ vọng hiện nay đều đang được dồn vào dòng Galaxy S10 mới ra mắt, công ty đang chạy các chiến dịch truyền thông rầm rộ để thúc đẩy tối đa doanh số trong thời điểm mở bán quan trọng này.

Ambitious Man

Chủ đề khác