VnReview
Hà Nội

iPhone 11 bán chạy nhất Trung Quốc 7 tháng liên tiếp

Thị trường smartphone Trung Quốc chứng kiến mức suy giảm hàng năm cao nhất từ trước đến nay, lên tới 22%. Trong top 5 hãng dẫn đầu, chỉ có Huawei là tăng trưởng, còn iPhone 11 tiếp tục là mẫu bán chạy nhất.

Hãng nghiên cứu Counterpoint Reseach vừa công bố báo cáo điều tra thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 1 năm 2020. Ghi nhận mức sụt giảm hàng năm lên tới 22% lớn nhất từ trước đến này, do tác động tiêu cực của COVID-19. Trong bối cảnh rối ren như vậy, nhóm 5 nhà sản xuất lớn nhất cũng chứng kiến mức giảm doanh số rất mạnh, chỉ duy nhất Huawei vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Huawei vẫn tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc bất chấp dịch bệnh

Huawei ghi nhận thị phần tăng lên 39% với tăng trưởng hàng năm 6%. Nhà phân tích kỳ cựu Ethan Qi của Counterpoint nói do dải sản phẩm trải dài từ giá rẻ tới cao cấp, Huawei tiếp tục giành thêm thị phần của các nhà sản xuất khác. Các mẫu Mate 30 5G, Mate 30 Pro 5G, Nova 6 5G và Honor 9x đều lọt top bán chạy nhất trong quý vừa qua. Các điện thoại 5G của Huawei đã giúp phân khúc này tăng trưởng đáng kể.

Đối với Apple, họ chỉ bị giảm tăng trưởng 1% chứ không sụt giảm mạnh như các hãng khác. Mẫu iPhone 11 tiếp tục là điện thoại bán chạy nhất quý 1 cũng như nối dài thành tích dẫn đầu lên 7 tháng. Mặc dù Trung Quốc tiến hành các biện pháp gắt gao để ngăn chặn đại dịch, khách hàng vẫn có thể mua iPhone thông qua các nền tảng thương mại điện tử, không cần ra khỏi nhà.

Bộ ba Oppo, Vivo và Xiaomi đều chứng kiến suy giảm lên tới hai chữ số

Không được may mắn như Huawei hay Apple, bộ ba Oppo, Vivo, Xiaomi đều chứng kiến mức tăng trưởng âm lên tới hai chữ số. Nặng nề nhất là Xiaomi khi giảm tới 35% số điện thoại tiêu thụ. Tuy vậy, xét về thị phần thì hãng vẫn giữ nguyên mức 9% như quý 4 năm ngoái. Oppo và Vivo tuy bán ít hơn nhưng thị phần lại tăng, chủ yếu vì Apple bị giảm thị phần quý 1 xuống 10%.

Theo Counterpoint, Huawei không chỉ thống trị toàn bộ thị trường smartphone Trung Quốc mà còn cả phân khúc 5G. Họ chiếm tới hơn một nửa lượng điện thoại 5G bán ra tại đây trong quý 1. Nhiều nhà sản xuất đã ra mắt điện thoại 5G giá rẻ dưới 400 USD như Vivo Z6 5G, Xiaomi K30 5G, realme X50 5G và ZTE AXON 11 5G. Điện thoại 5G dự kiến sẽ chiếm 40% tổng doanh số smartphone ở Trung Quốc tính đến cuối 2020.

Ambitious Man

Chủ đề khác