VnReview
Hà Nội

Haptic Touch và 3D Touch khác nhau như thế nào?

Với iPhone 11/11 Pro/11 Pro Max, Apple đã loại bỏ hoàn toàn tính năng 3D Touch và thay thế bằng Haptic Touch.

apple

Trong bài viết này, bạn sẽ biết Haptic Touch là gì, và nó khác thế nào so với tính năng 3D Touch đã hiện diện trên các đời iPhone kể từ iPhone 6S.

Haptic Touch là gì?

apple

Haptic Touch là một tính năng giống 3D Touch, được Apple giới thiệu vào năm 2018 trên iPhone XR, sau đó mở rộng sang toàn bộ các mẫu iPhone khác.

Haptic Touch sử dụng Taptic Engine để mang lại phản hồi chạm khi người dùng nhấn ngón tay xuống màn hình. Một thao tác Haptic Touch là một cú chạm và giữ, và nó được sử dụng rộng rãi trên hệ điều hành iOS 13 mới ra mắt gần đây.

Haptic Touch có thể được sử dụng bằng cách nhấn vào một vùng trên màn hình cho đến khi vùng chạm dưới ngón tay rung nhẹ lên và một menu thứ hai hiện ra trên màn hình, với nội dung thay đổi tùy thuộc vị trí bạn sử dụng tính năng này. Để kích hoạt một trong những tùy chọn trên menu thứ hai này, bạn chỉ cần chạm vào tùy chọn đó mà thôi.

Haptic Touch khác biệt ra sao với 3D Touch?

3D Touch hỗ trợ nhiều mức độ lực nhấn khác nhau, nên bạn có thể nhấn nhẹ để thực hiện một tác vụ, và nhấn mạnh hơn để thực hiện tác vụ khác. Ví dụ, Apple từng sử dụng các mức độ lực nhấn này cho thao tác "Peek and Pop".

Trên một thiết bị 3D Touch, bạn có thể "Peek" một đường link web để xem trước nội dung web đó, và sau đó nhấn mạnh hơn để mở nó ra trong Safari. Với Haptic Touch, thao tác nhấn mạnh hơn kia không tồn tại, bởi nó chỉ có một mức độ lực nhấn (về cơ bản là một cú nhấn dài) thay vì có nhiều mức độ lực nhấn như 3D Touch.

apple

Bạn vẫn có thể có được chức năng tương tự như Peek and Pop, nhưng bây giờ nó giống Peek and Tap hơn. Chỉ cần nhấn và giữ để kích hoạt Peek với Haptic Touch, sau đó chạm vào phần menu tương ứng hoặc xem trước popup hiện ra.

Haptic Touch hoạt động ở đâu?

Haptic Touch hoạt động ở mọi nơi mà 3D Touch hoạt động. Bạn có thể sử dụng nó trên các biểu tượng ở màn hình chính để mở menu Quick Actions; sử dụng nó trên các đường link, số điện thoại, địa chỉ, và nhiều thứ khác để xem trước nội dung hoặc kích hoạt các thao tác khác nhau trên iPhone, hoặc mở ra nhiều menu ngữ cảnh liên quan.

apple

Có một số điểm khác biệt đáng chú ý trong cách hoạt động của Haptic Touch và 3D Touch. Ví dụ, với 3D Touch, bạn có thể nhấn ở bất kỳ đâu trên bàn phím để biến bàn phím iOS thành con trỏ chuột. Với Haptic Touch, bạn phải sử dụng thao tác đó trên phím cách.

Xóa ứng dụng cũng thay đổi đôi chút. Thay vì nhấn và giữ một khoảng ngắn để các ứng dụng "lắc lư", thì nhấn và giữ lúc này sẽ mở ra menu với tùy chọn "Rearrange", cho phép bạn sắp xếp vị trí của các ứng dụng hoặc xóa chúng đi. Bạn vẫn có thể sử dụng phương thức cũ, nhưng sẽ phải nhấn và giữ lâu hơn nhiều.

Dưới đây là một số thứ mà Haptic Touch có thể làm được:

- Kích hoạt Live Photos

- Kích hoạt trackpad (với phím cách)

- Mở rộng các tùy chọn thông báo

- Kích hoạt Quick Actions trên màn hình chính

- Mở các tùy chọn trả lời nhanh trong Messages

- Xem trước các link trong Safari và truy cập menu tùy chọn

- Mở tab mới trong Safari

- Xem trước ảnh và mở menu tùy chọn

- Xem trước email và mở menu thao tác nhanh

- Kích hoạt đèn flash trên màn hình khóa

- Kích hoạt camera trên màn hình khóa

- Kích hoạt các tính năng bổ sung trong Control Center

- Xóa ứng dụng (tùy chọn Rearrange)

Haptic Touch về cơ bản hoạt động trên toàn hệ điều hành iOS 13 và trong hầu hết các ứng dụng do Apple thiết kế, cùng với một vài ứng dụng bên thứ ba. Hầu hết các ứng dụng đều có một vài yếu tố có thể được kích hoạt với một thao tác Haptic Touch, do đó bạn nên thử để xem có gì hay ho không.

Haptic Touch có mang lại cảm giác khác biệt không?

Có, chủ yếu bởi nó hoạt động chậm hơn một chút so với thao tác 3D Touch. Haptic Touch là nhấn và giữ, trong khi 3D Touch là nhấn nhanh với một lực nhất định.

Phản hồi chạm của Haptic Touch có cảm giác tương tự như phản hồi chạm của 3D Touch, nên bạn sẽ gần như không phân biệt được. Tuy nhiên, không hề có mức phản hồi thứ hai khi sử dụng Haptic Touch như 3D Touch.

Tại sao Apple lại loại bỏ 3D Touch?

3D Touch chưa bao giờ được mang lên iPad, nên Apple có lẽ đã loại bỏ nó để đảm bảo iPhone và iPad mang lại trải nghiệm sử dụng tương tự nhau.

Với Haptic Touch và nhấn lâu trên iPad, thao tác cần thực hiện để mở menu ngữ cảnh bổ sung như Quick Actions là như nhau. Điều đó chưa bao giờ xảy ra với 3D Touch – bởi iPad đơn giản là không có thao tác bổ sung đó.

apple

3D Touch giống như một tính năng thừa thãi, không bao giờ được phổ biến, và đó cũng là một lý do khiến Apple quyết định thay thế nó bằng một thứ đơn giản hơn và trực quan hơn. Một thao tác nhấn đơn giản sẽ dễ thực hiện hơn là một thao tác nhấn với nhiều mức độ lực nhấn khác nhau để mở ra nhiều hành động khác nhau.

Tùy chỉnh Haptic Touch ở đâu?

Haptic Touch có thể được tùy chỉnh đôi chút, ví dụ tùy chỉnh thời gian cần để kích hoạt Haptic Touch. Bạn có thể chọn giữa nhanh và chậm (thiết lập mặc định là nhanh).

Tính năng này được đặt trong Settings > Accessibility > Touch > Haptic Touch.

apple

Bạn có thể xem trước các thiết lập này sẽ có tác dụng ra sao ngay trong Settings. Hầu hết mọi người sẽ giữ nguyên thiết lập "nhanh", bởi ngay cả khi "nhanh" thì Haptic Touch vẫn chậm hơn so với 3D Touch.

Tương lai của Haptic Touch

Trên iPhone 2019, 3D Touch đã bị loại bỏ, và nhiều thao tác 3D Touch đã được tinh chỉnh để giống với Haptic Touch hơn ngay cả trên các iPhone cũ. Haptic Touch có lẽ đã trở thành một chuẩn mới, và nó sẽ xuất hiện trên mọi iPhone từ nay về sau; 3D Touch nhiều khả năng sẽ không bao giờ trở lại nữa!

Minh.T.T

Chủ đề khác