VnReview
Hà Nội

Công ty "tí hon" Essential cập nhật được Android mới ngay lập tức, sao các hãng khác lại không?

Được sử dụng phiên bản Android mới nhất là quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là khi họ vừa mua một thiết bị "mới toanh". Nếu công ty "tí hon" như Essential có thể tung ra bản cập nhật ngay sau khi Google chính thức ra mắt Android mới, tại sao các "gã khổng lồ" khác lại không làm được?

Nếu Essential có thể cập nhật Android P sớm thì các công ty khác không có lí do gì để chậm trễ

Theo Business Insider, thông thường, những chiếc điện thoại thông minh bên thứ ba không phải do Google phát hành sẽ phải đợi hàng tháng, thậm chí hàng năm trời để được nhận bản cập nhật hệ điều hành Android mới nhất, nếu như nó may mắn được nằm trong danh sách nâng cấp.

Nhưng Essential, công ty của "cha đẻ" Android Andy Rubin, hãng sản xuất chiếc điện thoại Essential Phone đã có thể phân phối phiên bản Android mới nhất cùng lúc với những chiếc điện thoại Pixel của Google. Không có chiếc điện thoại Android nào khác làm được điều tương tự.

Họ đã làm điều đó như thế nào? Ron Cheung, một quản lý của Essential cho biết: "Khi Google phát hành bản Android P beta mới nhất cho chúng tôi, chúng tôi đã 'chạy nước rút' để hợp nhất code của Google vào code của chúng tôi, sau đó chuyển cho bộ phận quản lý chất lượng/đội thử nghiệm để đảm bảo nó đã đủ tốt và phân phối nó cho người dùng".

Jean-Baptiste Théou của Essential tiết lộ: "Rất nhiều công việc được hoàn thành trước thời hạn. Lên kế hoạch cặn kẽ và sự cống hiến của mọi thành viên đã giúp điều này trở nên khả thi".

Nếu Essential có thể cập nhật Android P sớm thì các công ty khác không có lí do gì để chậm trễ

Theo Théou, tính năng "Treble" mà Google cho biết sẽ giúp các nhà sản xuất điện thoại dễ dàng đẩy các bản cập nhật Android nhanh hơn đã thực sự phát huy tác dụng. Anh nói nói: "Google đã bỏ ra rất nhiều công sức từ Android Oreo và hoàn thành nó trong Android P để tách mã Google khỏi mã của các nhà sản xuất (Treble). Đây là một thay đổi tuyệt vời cho OEM, bởi vì nó linh hoạt hơn và chúng tôi có thể phát hành bản cập nhật cho người dùng nhanh hơn nhiều".

Công bằng mà nói, các nhà sản xuất Android khác sẽ tốn nhiều thời gian hơn để triển khai các bản cập nhật, đặc biệt là khi họ thêm vào các lớp tính năng và thiết kế giao diện - hay còn gọi là "skin" (giao diện). Thật vậy, các nhà sản xuất điện thoại phải tích hợp phiên bản Android mới nhất với giao diện của riêng họ, điều này cần có thời gian và tài nguyên. Đối với Essential Phone, nhà sản xuất không chạy thêm "skin" mới. Hoặc nếu có, nó cực kỳ nhẹ và khó nhận thấy. Bằng cách đó, Essential tích hợp phiên bản Android mới nhất vào điện thoại của họ dễ dàng và nhanh hơn.

Đối với các điện thoại được bán thông qua các nhà mạng như Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint – những nơi mà hầu hết người Mỹ mua điện thoại thông minh của họ - bản cập nhật thậm chí còn bị trì hoãn lâu hơn do phải trải qua khâu kiểm duyệt của nhà mạng.

Nếu Essential có thể cập nhật Android P sớm thì các công ty khác không có lí do gì để chậm trễ

Tuy nhiên, ở khía cạnh người dùng, không ai thích các nhà sản xuất Android đưa ra quá nhiều lí do cho việc cập nhật chậm trễ như vậy. Cập nhật muộn là yếu tố góp phần vào một trong những vấn đề lớn nhất của Android: hệ sinh thái bị phân mảnh, nơi hàng tỷ điện thoại Android chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau, khiến lỗ hổng bảo mật trở thành gánh nặng và các nhà phát triển ứng dụng phải đau đầu.

Hãy lấy điện thoại thông minh Galaxy S9 của Samsung phát hành từ tháng 2 năm 2018 làm ví dụ. Thiết bị này vẫn chạy Android 8.0 "Oreo" (được tung ra vào tháng 8 năm 2017). Giờ đây, Android 9 "Pie" đã ra mắt, có nghĩa là Galaxy S9 đã thua kém Pixel của Google và Essential Phone tới hai bản cập nhật.

Nếu Essential có thể cập nhật Android P sớm thì các công ty khác không có lí do gì để chậm trễ

Galaxy S9 vẫn chưa nhận được bản cập nhật Android 8.1 (được Google tung ra vào tháng 12 năm ngoái). Samsung đã có vài tháng trước khi Galaxy S9 được phát hành để tích hợp phiên bản Android 8.1. Nhưng bây giờ là 7 tháng sau đó và Android 8.1 vẫn chưa có trên Galaxy S9, trong khi rõ ràng nguồn lực của Samsung lớn hơn Essential rất nhiều.

Các nhà sản xuất điện thoại Android khác cũng không làm tốt hơn Samsung khi tung ra các bản cập nhật rất muộn.

Nếu Essential, một công ty điện thoại thông minh nhỏ chỉ phát hành một chiếc điện thoại duy nhất cho đến nay, có thể cập nhật Android vào ngày đầu tiên thì những tên tuổi lớn như Samsung, LG và nhiều nhà sản xuất điện thoại Android khác không có lí do gì để tung ra bản cập nhật quá muộn cho những chiếc flagship của mình.

Google cũng đã công bố công ty điện thoại nào đang chuẩn bị tung ra bản cập nhật Android P vào mùa thu. Danh sách này bao gồm "Sony Mobile, Xiaomi, HMD Global, Oppo, Vivo, OnePlus, Essential, cũng như tất cả các thiết bị Android One đủ điều kiện sẽ nhận được bản cập nhật này vào cuối mùa thu".

"Cuối mùa thu này" để nhận được bản cập nhật Android không phải là điều quá tệ. Hiện tại, Android P chỉ chứa một số tính năng mới mà Google đã công bố trong sự kiện Google I/O của họ cách đây ít lâu. Các tính năng còn lại sẽ được triển khai vào mùa thu.

Bạch Đằng

Chủ đề khác